svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ส่ง "วิระชัย" เข้าวินิจฉัยปกครอง - ดึงกลับ "ปรีชา เจริญสหายานนท์" เข้าตร.

25 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมส่งคำร้องทุกข์ "วิระชัย ทรงเมตตา" ถูกสำรองราชการไม่เป็นธรรม ไปคณะกรรมการวินิจฉัยทางการปกครอง ตีความข้อกฎหมาย เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เสนอชื่อ "ปรีชา เจริญสหายานนท์" โอนกลับจาก ปปง.เพื่อโอนสู่ตำแหน่ง ผช.ผบ.ตร.ดูแลฝ่ายสืบสวนคดีไซเบอร์

วันที่ 25 ก.ย.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมก.ตร.จากนั้นเวลา 15.00 น.ได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า วาระสำคัญเป็นเรื่องของพล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ที่รับโอนกลับมาจากปปง.ซึ่งมติของก.ตร.และก.ต.ช.รับกลับมาเป็นตำรวจ

หลังการประชุมสิ้นสุด พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) ออกมาแถลงถึงผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ( ก.ตร.) และ ก.ต.ช.โดยในส่วนของก.ตร. ที่ประชุมได้รับทราบการกระทำผิดวินัยและการให้ออกราชการของข้าราชการตำรวจ ของอนุก.ตร.คณะต่างๆ โดยเห็นชอบให้มีการไล่ออกข้าราชการตำรวจที่ประพฤติผิดวินัยร้ายแรง จำนวน 38 นาย ปลดออก จำนวน 3 นาย และให้ออก จำนวน 7 นาย รวมทั้งหมด 48 นาย

ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการละทิ้งราชการและความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และในที่ประชุมก.ตร.ได้มีการพิจารณาการกำหนดตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบด้านการสืบสวนสอบสวนคดีทางเทคโนโลยี โดยมีเงื่อนไขเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว และตามกฎหมายมาตรา 54 วรรค 2 ระบุว่า การกำหนดตำแหน่งดังกล่าวจะต้องให้ก.ต.ช.เห็นชอบ ซึ่งก.ต.ช.มีมติเห็นชอบ จากนั้นจึงได้มีการพิจารณารับโอนพล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (เลขาธิการ ปปง.) โดย ตร. เห็นชอบรับโอนให้มาดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.และหากพล.ต.ต.ปรีชา พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว ตำแหน่งนี้จะต้องถูกยุบ

สำหรับกรณีพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ได้ร้องทุกข์ในกรณี ตร. มีคำสั่งสำรองราชการ ซึ่งในที่ประชุมก.ตร.ได้มีการอภิปรายเพื่อให้เกิดความรอบคอบชัดเจน และเพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้ร้องทุกข์ ก.ตร.จึงมีมติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำเรื่องหารือไปยังคณะกรรมการวินิจฉัยทางการปกครอง เพื่อให้เกิดความรอบคอบชัดเจน ในแนวทางการปฏิบัติ โดยจะมีการนำเสนอโดยเร็ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้รีบดำเนินการ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

logoline