svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"สั่งการกองทัพจัดงานเผยแพร่พระราชกรณียกิจ

25 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" สั่งการที่ประชุมสภากลาโหมนัดสุดท้าย ให้ทุกเหล่าทัพจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 9 พร้อมเผยแพร่พระราชกรณียกิจ รวมถึงสนับสนุนการรักษาสันติภาพ-ความปลอดภัยทางไซเบอร์ -ช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ประสบภัยพายุ "โนอึล" พร้อมตรึงกำลังชายแดนกันลอบเข้าประเทศทำเสี่ยงแพร่โควิด-19

(25 กันยายน 2563) พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหมนัดสุดท้ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน และมีพิธีอำลาหน้าที่ของผู้บัญชาการเหล่าทัพ และคณะนายทหารที่จะเดินทางไปเป็นทูตทหารด้วย

โดยในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้น 2 เรื่องหลัก คือ สถาบันพระมหากษัตริย์ ให้เตรียมจัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ในวันที่ 13 ต.ค. 2563 พร้อมให้กองทัพจัดงานและสนับสนุนกิจกรรมทุกหน่วยงาน ร่วมกันเผยแพร่พระราชกรณียกิจผ่านกิจกรรมในโครงการต่างๆ ที่มีอยู่ ที่นำมาซึ่งความผาสุก ทั้งทางกายและทางใจของประชาชน ที่มีประโยชน์มากมาย

นอกจากนี้ รวมถึงสะท้อนความผูกพันระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชนชาวไทย ที่มีมาอย่างยาวนาน และนำเสนอพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่10 ในการรักษา สืบสานและต่อยอดด้วย โดยเฉพาะเกษตรทฤษฎีใหม่แบบประยุกต์ ที่เป็นการต่อยอดเกษตรทฤษฎีเดิมของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีการเพิ่มเติมคำว่าประยุกต์ เข้ามาและพัฒนางานด้านเกษตรในรูปแบบต่างๆ

ส่วนภารกิจเหล่าทัพ เน้นการรักษาสันติภาพ การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ การพัฒนาและการช่วยเหลือประชาชน โดยได้ชื่นชมการพัฒนาการอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ที่มีพัฒนาการอย่างมากและขอให้ดำรงความต่อเนื่องไว้ ให้เป็นไปอย่างประสานสอดคล้องและไม่เกิดความซับซ้อน การวิจัยพัฒนาและทำใช้เอง ลดการนำเข้าไปจนถึงพัฒนาเพื่อการส่งออก ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังให้กองทัพสนับสนุนการแก้ปัญหาโควิด-19 ตามนโยบายรวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันอย่างเป็นภาคส่วน โดยเฉพาะทำงานอย่างบูรณาการ ที่ใช้กลไกความร่วมมือของคณะกรรมการชายแดน ให้เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังและลาดตระเวนชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย ทั้งทางบกและทางน้ำ ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะเดียวกัน ยังให้ทุกเหล่าทัพช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยจากพายุ "โนอึล" อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานฟื้นฟูการเข้าซ่อมแซมบ้านเรือน ที่ได้รับความเสียหาย และซ่อมแซมเส้นทางคมนาคม รวมไปถึงเรื่องการประกอบอาชีพของประชาชนให้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำให้กองทัพทำงานอย่างเป็นเอกภาพในการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นภายในชาติ ประชาสัมพันธ์เรื่องการแสดงออกทางความคิดของประชาชน ที่เคารพความแตกต่างซึ่งกันและกัน เพื่อนำไปสู่ความสงบสุขในประเทศ รวมถึงสร้างกิจกรรมสนับสนุนความมีจิตอาสา พร้อมขอบคุณสมาชิกสภากลาโหมที่ได้ช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ เข้มแข็ง และมุ่มมั่นปฎิบัติหน้าที่ต่อไปในภาพรวมของประเทศ

logoline