svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ย้ำรอฟัง 28 ก.ย.นี้ ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯหรือไม่

25 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" เผย 28 ก.ย.นี้ ให้รอฟังที่ประชุม ศบค. เตรียมพิจารณาต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และมาตรการอื่นๆ พร้อมย้ำต้องให้สุขภาพกับเศรษฐกิจเดินไปด้วยกัน .

(25 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ จะหารือเรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่นั้น ซึ่งเรื่องนี้เคยพูดหลายครั้งแล้ว ว่าการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่ออะไร และต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ยังไปทั่วโลก โดยเฉพาะรอบประเทศไทยเพื่อนบ้าน ซึ่งไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี และยังได้รับความชื่นชม หลายประเทศก็ได้เอาบทเรียนของไทยไปดำเนินการ แต่ก็ไม่ทัน และไทยได้กำชับให้มีความเข้มงวด หามาตรการที่เหมาะสม มีการจัดตั้ง ศบค. และ ศบศ.

ทั้งนี้ หลายประเทศก็มีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีการล็อกดาวน์ เพราะกฎหมายปกติเอาไม่อยู่ ก็ขอให้รอฟัง ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ซึ่งจะมีการแถลง ว่าจะมีมาตรการอะไรบ้าง แต่ที่สำคัญคือทุกคนต้องมั่นใจในระบบสาธารณสุข รวมถึงเจ้าหน้าที่ของประเทศ ในการตรวจสอบคัดกรองการแพร่ระบาด สถานที่กักตัวทางเลือก ซึ่งมีหลายส่วนประกอบกัน เพื่อลดภาระของรัฐบาลในการดูแลสถานกักตัวของรัฐ แต่วันนี้ (25ก.ย.) ขอฝากทำความเข้าใจกับทุกคน หากวันนี้แก้ปัญหาไม่ได้เลย เศรษฐกิจก็จะแย่ไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะระดับล่าง ดังนั้น จะทำอย่างให้ทั้งสองอย่างเดินหน้าควบคู่กันได้ ทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก

ส่วนการลักลอบข้ามแดนนั้น ได้สั่งการในที่ประชุมสภากลาโหม ให้ดูทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ โดยมาตรการต่างๆ ต้องเข้มงวดควบคู่กันไปขณะที่การเปิด-ปิดน่านฟ้า ที่ผ่านมาก็มีการหารือกัน ว่าตอนนี้มีปัญหาเศรษฐกิจเข้ามา ซึ่งพอจะผ่อนคลายบ้างได้หรือไม่ เพราะยังมีกลุ่มนักธุรกิจ ที่ต้องเข้ามาดูแลฐานการผลิตในประเทศไทย หากมาในระยะสั้นจะทำอย่างไร

สำหรับพวกที่เข้ามาท่องเที่ยวในอนาคตก็ต้องหามาตรการป้องกันเอาไว้ โดยหา สถานที่กักตัว ซึ่งมีหลายกลุ่ม ทั้งภาคธุรกิจ การเข้ามาเพื่อรักษาตัว และการท่องเที่ยว ซึ่งต้องเตรียมแผนไว้ล่วงหน้า และแก้ปัญหาเชิงรุก รัฐบาลไม่ได้ทำงานแก้ปัญหาไปวันๆ รัฐบาลไม่ได้เป็นแบบนั้น นายกฯ ไม่ใช่คนอย่างนั้น


ส่วนกระแสข่าวจะให้ลดการกักตัวเหลือเพียง 7 วัน โดยเฉพาะผู้ที่มาท่องเที่ยวนั้น ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดว่า 6 วัน 7 วัน หรือ 14 วัน ต้องไปดูว่า มาภารกิจอะไร ถ้ามาจากการท่องเที่ยว อยู่ 14 วัน ตรวจสอบคัดกรอง และอยู่ต่อท่องเที่ยวได้หรือไม่ ส่วนที่มาอยู่ไม่กี่วัน เช่น มาตรวจงาน จะทำแบบ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ได้หรือไม่ เพราะถ้าหากกักตัว ก็มาไม่ได้ ธุรกิจก็เดินไม่ได้

"แต่ก็ใช่ว่าเราทำแล้ว เขาจะมา เพราะเราไม่รู้ เป็นเพียงการรับมือ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย และสิ่งสำคัญ คือ ประชาชนต้องเข้าใจ มาตรการต่างที่ๆ ออกมา ต้องถามความเห็นประชาชน ก็ฝากสื่อด้วย ถ้าเราไม่ปรับตัว ก็ไม่ได้อะไรเหมือนกัน ทำอะไรก็ได้อย่างนั้น" นายกฯ กล่าว

logoline