svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"บิ๊กป้อม" ลุย สมุทรสงคราม วางแผนพัฒนาพื้นที่แก้มลิงทุ่งหิน

25 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กป้อม" ลุย สมุทรสงคราม วางแผนพัฒนาพื้นที่แก้มลิง ทุ่งหิน เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำจืด และแหล่งน้ำผลิตประปา เพื่อการอุปโภค-บริโภค ช่วยเหลือประชาชนและนึกถึงความมั่นคงของน้ำ ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

วันนี้ (25ก.ย.63) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสงครามพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมี นายชรัสบุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวต้อนรับ ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)รายงานสรุปภาพรวมแนวทางการจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอการดำเนินการจัดการและการใช้ประโยชน์จากการพัฒนาพื้นที่แก้มลิงทุ่งหินหลังจากนั้น คณะรองนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจติดตามการดำเนินการในพื้นที่ก่อสร้างโครงการบริเวณตำบลยี่สารอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม



พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวว่าโครงการแก้มลิงทุ่งหินที่ได้เดินทางมาตรวจราชการในวันนี้เป็นการเสนอโครงการโดยจังหวัดสมุทรสงครามในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำและแหล่งน้ำผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ 2,623 ไร่ แบ่งระยะการดำเนินการออกเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1ดำเนินการการขุดลอกแก้มลิงทุ่งหิน เพื่อให้มีความจุ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ระยะที่2 การก่อสร้างโรงกรองน้ำเพื่อผลิตน้ำประปา ขนาด 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง



ระยะที่ 3การปรับปรุงถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีตสายทางเข้าแก้มลิงทุ่งหินความยาว 6.8กิโลเมตร และในระยะที่ 4 จะมีการก่อสร้างศูนย์ประชุมและแสดงสินค้า ในพื้นที่ 250ไร่ และการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบสำหรับใช้เป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างเศรษฐกิจให้กับจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดใกล้เคียงโดยวันนี้ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานศึกษาความเป็นไปได้ให้มีความชัดเจนทั้งด้านเทคนิค สังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยเพื่อจะได้บูรณาการและขับเคลื่อนร่วมกัน โดยให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบหลักเกณฑ์ที่กำหนด



ทั้งนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กำกับติดตามการดำเนินงานและมอบหมายให้กรมชลประทานการประปาส่วนภูมิภาค กรมทางหลวงชนบทและกรมโยธาธิการและผังเมือง ไปศึกษาสำรวจออกแบบในส่วนที่เกี่ยวข้องและขอให้ทุกหน่วยงานช่วยกันแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดให้เกิดประโยชน์กับประชาชนโดยทั่วไป



พลเอกประวิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาโครงการแก้มลิงทุ่งหินเพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำจืด และแหล่งน้ำผลิตประปาเพื่อการอุปโภค-บริโภค จำเป็นต้องพิจารณาถึงความมั่นคงของน้ำทั้งด้านปริมาณและคุณภาพทั้งนี้ พื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นพื้นที่ 3 น้ำ คือ น้ำจืดจากแม่น้ำแม่กลองน้ำเค็มจากทะเล และน้ำกร่อยจากอิทธิพลน้ำทะเลหนุนทำให้มีความเสี่ยงในเรื่องคุณภาพน้ำโดยเฉพาะความเค็มของน้ำเพื่อให้โครงการสามารถสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริงต้องดำเนินการการศึกษาวิธีเก็บกักน้ำและรักษาคุณภาพน้ำให้เหมาะสมต่อการใช้ประโยชน์ในส่วนของการดำเนินการขุดลอกแก้มลิง ต้องมีแผน/มาตรการรองรับแก้ไขปัญหากรณีดินอ่อนรวมถึงปริมาณมูลดินที่ขุดออกจากแก้มลิงต้องจัดหาพื้นที่ทิ้งดิน การจำหน่ายมูลดินโดยปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องด้วย
logoline