svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ย้ำไร้ปัญหาฝ่ายค้านเมินร่วมนั่งกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ

25 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" ยันไร้ปัญหาฝ่ายค้านไม่ร่วมนั่งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ ย้ำเป็นโอกาสดีจะได้หยิบขอไอลอว์ไปถกด้วย ปัดรัฐบาลไร้ความจริงใจ .

(25 กันยายน 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อพิจารณาศึกษาญัตติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ ใน 30 วัน ว่า เมื่อ กมธ.ศึกษาตามจำนวนที่กำหนดแล้ว ก็นำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา หาก กมธ. มีความเห็นอย่างไร จากนั้นก็สามารถลงมติกันได้เลย ส่วนที่ฝ่ายค้านไม่ร่วมด้วย ก็ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งเคยเกิดกรณีเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง และการที่ตั้ง กมธ. ขึ้นมา จะได้นำประเด็นที่สงสัยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา นำมาพูดคุย และถือเป็นโอกาสดีที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อ จะสามารถให้ กมธ.พิจารณาด้วยก็ได้ เสร็จแล้วทั้งหมดก็จะไปว่ากันเมื่อตอนเปิดสภาฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า มี ส.ว.ระบุว่า การตั้ง กมธ. มาศึกษา 30 วัน ก็เพื่อต้องการรอให้รัฐบาลส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของรัฐบาลเข้าไป นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยพูดคุย ไม่รู้ว่า ใครพูด และไม่รู้ว่า แปลว่าอะไร อาจจะเดา ซึ่งโอกาสเป็นไปได้ก็มี แต่ยืนยันรัฐบาลไม่เคยพูด ทั้งนี้ คนจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สมาชิกรัฐสภา และประชาชน 5 หมื่นคน ดังนั้นคนที่พูดคงพยายามพูดถึงหลักการ

เมื่อถามว่า หากครม.จะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าไปยังรัฐสภา ต้องใช้เวลานานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่นาน จะช้าเพียงการจัดทำร่าง หากรัฐบาลคิดจะทำ แต่ตนยังไม่เคยได้ยิน ซึ่งจะใช้เวลาระหว่างปิดสมัยประชุม และสามารถยื่นเมื่อเปิดสมัยประชุมเดือน พ.ย.ได้ ถ้ารัฐบาลจะเสนอ แต่ยืนยันตนยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้

ทั้งนี้ นายวิษณุ ได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า เรื่องนี้ใครเป็นพูด ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับไปว่า ส.ว.พูดกัน นายวิษณุ จึงกล่าวว่า "คงเป็นการหารือ เขาคงอยากเห็น แต่จะเห็นหรือไม่นั้นไม่ทราบ"

logoline