svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.ยันตั้งกมธ.ศึกษาก่อนรับร่างแก้ไขรธน.คุ้มค่า

25 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์" ยันรัฐสภามีมติตั้งกรรมาธิการศึกษาก่อนรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปอีก 1 เดือนคุ้มค่า เพื่อเปิดโอกาส วุฒิสภาศึกษาถี่ถ้วน ยันไม่ใด้ถ่วงเวลา ยอมรับเสียดายฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมสังฆกรรม

(25 กันยายน 2563) น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กรุงเทพ และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า การที่รัฐสภามีมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เพื่อศึกษาก่อนรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปอีก 30 วันนั้น ถือเป็นการเปิดโอกาสการทำงานร่วมกันของ 2 สภา ซึ่งต้องร่วมหารือ และให้เวลาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ศึกษาก่อน เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงการศึกษาในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เท่านั้น ซึ่ง ส.ส.เอง ก็ไม่ได้มีโอกาสพิจารณาร่วมกับ ส.ว. หรือศึกษาร่วมกัน

ทั้งนี้ พรรคจึงมองว่าการที่ตั้งกมธ.ศึกษาก่อนรับร่างแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะเป็นการเปิดกว้างให้ ส.ว.ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เพราะในการที่จะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยหลักการแล้ว ต้องใช้เสียงของส.ว. 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิก ดังนั้น จึงต้องให้เวลากับ ส.ว. ในการศึกษาร่างอย่างถี่ถ้วนด้วย และถือเป็นความคุ้มค่า ที่จะได้อภิปรายอย่างหลากหลายมากขึ้น จากผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีจุดมุ่งหมายสิ่งเดียวกัน คือ เพื่อประเทศชาติ

"การตั้งกมธ.ศึกษาก่อนรับร่างแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีความพยายามถ่วงเวลา แต่เรามองว่าสิ่งเหล่านี้ จะทำให้เกิดความเข้าใจถึงช่องว่างของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ก่อนที่จะมีการแก้ไข" โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่ทางฝ่ายค้าน ออกมาระบุที่จะไม่ร่วมสังฆกรรม กับกมธ.ชุดดังกล่าว เพราะคาดหวังว่าการตั้ง กมธ. ครั้งนี้ ทั้งฝั่งรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน จะได้นำร่างทั้งหมด เข้ามาหารือกันก่อน มารวมให้เกิดเป็นร่างเดียว ที่จะส่งเสนอสภาฯต่อไป จึงน่าเสียดาย ที่ฝ่ายค้าน จะไม่ให้ความร่วมมือในครั้งนี้

logoline