svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไวรัสระบาด "แม่ทะ"-ทำลายหมูพันตัว

24 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - เผยไวรัสในหมูระบาดพื้นที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง จนท.เร่งควบคุมสถานการณ์ทำลายหมูรัศมีโดยรอบไปเกือบ 1,000 นตัว ปศุสัตว์จังหวัดออกคำสั่งระงับการเคลื่อนย้ายหมูในรัศมี 5 กิโลเมตร พร้อมคุมเข้มการเข้าออกระหว่างจังหวัด

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2563 สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่ทะ จ.ลำปาง ได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวใจความตอนหนึ่งว่าตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์พ.ศ.2558 เนื่องจากพื้นที่ตำบลป่าตันในอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปางได้มีสุกรสงสัยเกิดโรคระบาดชนิดไวรัส PRRS (Porcine reproductive and respiratory syndrome) ซึ่งโรคนี้เป็นโรคระบาดร้ายแรงอาจระบาดไปสู่สุกรได้จึงอาศัยอำนาจตามความมาตรา20แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์พ.ศ.2558ประกาศให้ทราบทั่วกันว่าเขตท้องที่บริเวณดังต่อไปนี้คือ จาก ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ทิศเหนือ ต.นาครัว ทิศใต้ ต.บ้านกิ่ว ทิศตะวันออกต.นาครัวและทิศตะวันตก ต.น้ำโจ้ เป็นเขตโรคระบาดชนิด PRRS (Porcine reproductive and respiratory syndrome) ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.-18 ต.ค.2563


ไวรัสระบาด "แม่ทะ"-ทำลายหมูพันตัว



ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 24 ก.ย.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พบกับนายประจำ จารนะ อายุ 53 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน พร้อมนำคลิปวีดีโอจุดที่มีการฝังหมูของผู้เลี้ยงหมูรายหนึ่งในหมู่บ้าน ซึ่งฝังหมูไปประมาณ 30 ตัว ในภาพยังพบรถแบคโฮ และร่องรอยการกลบดินและโรยปูนขาวอยู่ พร้อมเปิดเผยว่าตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาที่หมู่บ้านต๋อ ซึ่งเป็นหมู่บ้านใกล้เคียงพบว่าหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้เริ่มมีอาการซึม




ไวรัสระบาด "แม่ทะ"-ทำลายหมูพันตัว

จากนั้นเริ่มตัวแดง และล้มตายกระทันหัน เจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่ตรวจสอบและเริ่มทำลายหมูในบ้านต๋อไปหลายร้อยตัวจากนั้นเข้ามาพื้นที่บ้านหนอง หมู่ 4 และหมู่ 9 ต.น้ำโจ้ ต่อมา เจ้าหน้าที่เริ่มทำลายหมูและให้เจ้าของนำไปฝัง ซึ่งเฉพาะบ้านหนองเจ้าหน้าที่ทำลายหมูไปแล้วกว่า 500 ตัว ตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่ผวาไม่กล้ากินหมูจึงอยากให้เจ้าหน่าที่ติดตามสถานการณ์การระบาดและให้ความรู้กับชาวบ้านว่าจะมีผลอย่างไรบ้างหากชาวบ้านบริโภคหมูที่ติดไวรัสดังกล่าว



ไวรัสระบาด "แม่ทะ"-ทำลายหมูพันตัว

นายศร ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า ขณะนี้ทางปศุสัตว์สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยก่อนหน้านี้ได้มีการฆ่าหมูในพื้นที่ไปทั้งหมดเกือบ 1,000 ตัว ตอนนี้อยู่ระหว่างการสรุปจำนวนที่แท้จริงอยู่ และขอความร่วมมือกับประชาชนที่เลี้ยงหมูว่าหากพบหมูของตัวเองมีอาการผิดปกติ เช่ นตายหรือป่วยให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอทันทีเพื่อเจ้าหน้าที่จะได้รีบเข้าไปตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบหากเป็นโรคปกติทั่วไปก็ไม่เป็นไร แต่หากเข้าข่ายเป็นโรคระบาดร้ายแรงจะต้องปฎิบัติตามระเบียบที่กำหนด




ไวรัสระบาด "แม่ทะ"-ทำลายหมูพันตัว

ส่วนขณะนี้พื้นที่ที่เกิดเหตุได้มีคำสั่งให้ระงับการเคลื่อนย้ายหมูในรัศมี 5 กิโลเมตร รวมถึงคุมเข้มทั้งการเข้าออกระหว่างจังหวัดด้วย ซึ่งพื้นที่ที่มีการตรวจพบโรคส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านและฟาร์มรายย่อย ไม่ค่อยมีฟาร์มขนาดใหญ่ คือ เลี้ยงประมาณ 5-60 ตัวหรือไม่เกิน 200 ตัว ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือผู้ที่เลี้ยงหมูให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย



ไวรัสระบาด "แม่ทะ"-ทำลายหมูพันตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำลายหมูแล้วจะนำไปฝังกลบ โดยใช้รถแบคโฮขุดหลุมลึกประมาณ 3 เมตร โรยปูนขาวและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยจะฝังในพื้นของเจ้าของฟาร์มหมู แต่หากใครที่มีหมูมากและไม่มีพื้นที่จะมาพูดคุยและตกลงกันและนำไปฝังในพื้นที่สาธารณะ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะมีประเมินความเสียหายให้กับเจ้าของที่เลี้ยงหมู โดยทางภาครัฐจะช่วยเหลือประมาณ 75% ของราคาหมู ส่วนค่าอาหารก็คิดตามที่มีอยู่เพราะต้องทำลายและฝังกลบทั้งหมด และห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายหมูภายใน 15 วัน

logoline