svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร"เชื่อสภาฯจะผ่านร่างแก้รธน.ของรัฐบาล

24 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธุ์" ชี้รัฐสภาคว่ำแก้รัฐธรรมนูญทั้งหมด เชื่อจะเป็นจุดพลิกผันให้ประชาชนล้มทั้งกระดานกลับ บอกคนคุมตัดสินใจในสภาฯ รีบส่งซิกผ่านแก้ ม.256 อ้างเปิดความหวังให้ ปชช. ย้ำยุบสภาเป็นทางออกสถานการณ์ ประเทศยุ่งเหยิง

(24 กันยายน 2563) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การลงมติแก้รัฐธรรมนูญ จะเป็นจุดพลิกผันของสถานการณ์บ้านเมือง จึงคาดว่า ส.ว.จะลงมติเปิดทางให้ประชาชน ได้มีความหวังเล็กๆขึ้นมาบ้าง ซึ่งการลงมติทั้ง 6 ญัตตินั้น เป็นของฝ่ายรัฐบาล 1 ญัตติ และจากฝ่ายค้าน 5 ญัตติ โดยก่อนหน้านี้ประเมินกันว่า 5 ญัตติของฝ่ายค้านจะถูกคว่ำทั้งหมด แต่การอภิปรายในสภาฯ เมื่อวันที่ 23 ก.ย.นั้น กลับสะท้อนถึง ส.ว. ส่วนใหญ่ไม่ยอมให้แก้รัฐธรรมนูญเลย โดยเข้าทำนองว่ารัฐธรรมนูญข้าใครอย่าแตะ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดปัจจุบันแถลงนโยบายจะแก้รัฐธรรมนูญ หากในช่วงการลงมติในวันนี้ (24 ก.ย.) ส.ว.คว่ำทั้ง 6 ญัตติแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐบาลก็จะอยู่ยากเช่นกัน เพราะหัวหน้า คสช. คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้ง ส.ว.ทั้ง 250 คน ย่อมถูกลากดึงให้มาร่วมรับผิดชอบในการลงมติแก้รัฐธรรมนูญของ ส.ว.ด้วย

"ผมยังเชื่อว่า คนที่จะชี้ในสถานการณ์นี้ต้องตัดสินใจ หากทั้ง 6 ร่างแก้ รธน.ไม่ผ่านเลยนั้น จะเป็นจุดพลิกผัน แต่อย่างไรผมเชื่อว่า ต้องผ่านสักหนึ่งร่างแก้ รธน.ของรัฐบาล ส่วนร่างของฝ่ายค้านเชื่อว่า ไม่ผ่าน ซึ่งก็เป็นเรื่องดี ที่ประชาชนจะมีความหวังได้บ้าง" นายจตุพร กล่าว

ทั้งนี้ ถ้าผ่านเฉพาะแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 แล้ว ในขั้นตอนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ต้องเจอวิบากอีกมากมายเป็นอุปสรรค ดังนั้น ในสถานการณ์ประเทศเช่นนี้แล้ว ส่วนตัวจึงเรียกร้องให้ยุบสภาฯ ดีกว่า แล้ว ส.ว.ก็ประกาศเจตนารมณ์จะไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี สวนทางกับเสียง ส.ส.ถ้ายังไม่มีการตัดสินใจให้ ส.ว. ลงมติเช่นไรแล้ว โดยปล่อยให้โหวตเสรี เชื่อว่าญัตติแก้รัฐธรรมนูญทั้ง 6 ร่าง ต้องถูกคว่ำแน่นอน เพราะจะไม่มีเสียง ส.ว.ถึง 84 เสียงตามเงื่อนไขการแก้รัฐธรรมนูญเลย

อย่างไรก็ตาม ถ้าร่างแก้รัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ร่างถูกคว่ำแล้ว จะเป็นบรรยากาศที่น่าสนใจอีกแบบหนึ่ง คือ เท่ากับไปปลุกประชาชนออกมาชุมนุม ความตึงเครียดจะเกิดขึ้นมา เมื่อผสมกับปัญหาปากท้อง ยิ่งจะทำให้เกิดสถานการณ์คว่ำทั้งกระดาน เมื่อไม่ยอมเสียสละอำนาจกันแบบนี้ และยืนยันว่า ท่ามกลางบรรยากาศประเทศขณะนี้ ขอคนคุมและตัดสินใจในเสียงส.ว. อย่าเสี่ยงดีกว่า ขอให้ใจเย็นๆ ถ้าลองดีกับประชาชนแล้ว ตนว่าเหนื่อย อีกอย่างพรรคร่วมรัฐบาลที่ประกาศหาเสียงแก้รัฐธรรมนูญแล้ว จะถูกประชาชนขับไล่ไปตามๆกัน

"วันนี้สิ่งที่ต้องคิดดึงฟืนออกจากไฟ ต้องมีทางให้ประชาชนมีความหวังบ้าง อย่าได้ทำร้ายจิตใจของประชาชนในทุกเรื่อง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าห่วง จึงหวังว่า คนที่คุมเสียงในสภาต้องคิดให้หนักที่สุด ถ้าหักทุกอย่าง เอาแต่ประโยชน์ส่วนตัวแล้ว จะเกิดสถานการณ์พลิกผันอย่างน่ากลัว" ประธาน นปช. กล่าวและว่า หวังว่าจะได้ไปคิดกันดีๆ เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนจากเดิมมาก และบางเรื่องจะกลายเป็นชนวนกันง่ายนิดเดียว ตนเชื่อว่า จะเอาประชาชนไม่อยู่ และถ้าคว่ำกันทุกร่างแล้ว จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองอย่างแน่นอน

ส่วน ส.ว.บางคนยังเชื่อถึงขั้นว่า ไม่มีประชาชนเดือดร้อนกับรัฐธรรมนูญ 2560 และบางคนบอกไม่โกง ก็อย่ากลัวรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนกังขาว่า ยังเชื่อรัฐธรรมนูญ 2560 สามารถปราบโกงได้จริงหรือ อีกอย่างอย่าท่องแต่คาถาว่าผ่านประชามติ เนื่องจากประชามติครั้งที่ผ่านมา แทบไม่เป็นประชามติ เพราะประชามติแท้จริงแล้ว ต้องมีความเท่าเทียม เสรีภาพ เสมอภาค และยุติธรรมในการรณรงค์ ถ้าอ้างความเป็นประชามติแล้ว ยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญปี 2550 ทำไม

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ถ้าไม่ยอมเสียสละอะไรกันบ้างแล้ว ระวังจะล้มทั้งกระดาน เพราะกระบวนการที่มาของอำนาจต่างๆ ในรัฐธรรมนูญ ทั้งองค์กรอิสระ ส.ว. ยังอยู่ภายใต้การยึดอำนาจทั้งหมด ทุกกระบวนการเหล่านี้ทำให้ประชาธิปไตยมีความอ่อนแอนอกจากนี้ การเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียวจะทำให้ไม่มีพรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้เสียงเกิดขึ้น ระบบการเมืองอ่อนแอ ดังนั้น ถ้าการแก้ รธน.ถูกหักด้ามพร้าด้วยเข่าแล้ว ประชาชนก็ต้องใช้เข่าหักกลับ คว่ำมาก็คว่ำไป ไม่จบไม่สิ้น

logoline