svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"หนุนแก้รธน.สร้างสมานฉันท์-ลดขัดแย้ง

24 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี มาศฉมาดล" สนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการทำประชามติถามความเห็นประชาชน เพื่อสร้างความสมานฉันท์-ลดขัดแย้ง วอนคืนกุญแจบ้านให้คนไทยตัดสินใจให้สสร.เข้ามาร่างหรือไม่

(24 กันยายน 2563) นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวอภิปรายว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญทุกฉบับมีข้อดีข้อเสีย สำหรับรัฐธรรมนูญปี 2560 ถือว่าเป็นของประชาชนฉบับหนึ่ง เพราะผ่านการทำประชามติ แต่หลังจากใช้มาระยะหนึ่งพบจุดอ่อนหลายประการ ความวุ่นวายในการปรับเปลี่ยน"โดยเฉพาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อวันนี้เป็น ส.ส. พรุ่งนี้หลุดออกจาก ส.ส. อีกไม่กี่เดือนกลับเข้ามาเป็น ส.ส.ใหม่ ภายหลังการเลือกตั้งที่ผ่านมา คะแนนเสียงออกมาปริ่มน้ำ ถ้าไม่ใช่เพราะมาตรา 72 ที่ระบุให้ ส.ว.มีสิทธิโหวตนายกรัฐมนตรี ก็จะมีอีกหลายคนที่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ถ้าแก้รัฐธรรมนูญในสถานการณ์ตอนนี้ ก็จะเป็นการสร้างความสมานฉันท์ และลดความขัดแย้งระหว่างคนรุ่นใหม่กับรัฐบาล และที่สำคัญคือเราจะได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ" นพ.ระวี กล่าว

"หมอระวี"หนุนแก้รธน.สร้างสมานฉันท์-ลดขัดแย้ง



ทั้งนี้ ส่วนตัวสนับสนุนร่างที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอ เพราะเป็นร่างที่เดินสายกลางมากที่สุด เช่น การเสนอแก้ไขมาตรา 256 เพื่อปลดล็อกการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และทำได้ง่ายขึ้น อีกทั้ง ยังมีการเพิ่มหมวด 15/1 เพื่อให้มีการเลือกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มาจากประชาชนทั่วประเทศ มาร่างรัฐธรรมนูญด้วยสัดส่วน สสร.ที่หลากหลายด้วย และไม่มีการแก้ไขหมวด 1 และ 2"ถ้ามีการรับร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 1 ในวันนี้ และผ่านวาระ 2-3 ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า จะนำไปสู่การขอประชามติจากประชาชนทั่วประเทศ ดังนั้น การรับร่างในวันนี้คือการคืนอำนาจให้กับประชาชน คืนกุญแจให้กับเจ้าของประเทศ นั่นก็คือคนไทยทุกคน ซึ่งจะต้องตัดสินใจว่าจะเปิดประตูบ้านให้ สสร.เข้ามาทำหน้าที่หรือไม่" นพ.ระวี ระบุอย่างไรก็ตาม การทำประชามติจะลดความขัดแย้งไม่ให้รุนแรงขึ้น เพราะไม่ว่าผลประชามติจะเป็นอย่างไร ทุกฝ่ายจะต้องยอมรับ จะไม่มีฝ่ายใดอ้างประชาชนมาเรียกร้องตามความต้องการของตัวเองอีก จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่อยู่ในที่ประชุมสภาฯ สร้างประวัติศาสตร์ร่วมกัน คืนอำนาจให้กับประชาชน โดยผ่านการรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวันนี้ เพราะหากไม่รับเชื่อว่า ความขัดแย้งจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อคนไทยทั้งประเทศอย่างแน่นอน

logoline