svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมเจตน์"ค้านแก้รธน.หวั่นเผด็จการรัฐสภาหวนคืน

24 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมเจตน์ บุญถนอม" ค้านยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หวั่นเกิดเผด็จการรัฐสภาซ้ำรอยรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" แซะรัฐบาลที่โยงกับประชาชนสร้างความเสียหายกับประเทศชาติ

(24 กันยายน 2563)พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอมสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อภิปรายว่า การยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเก่าไปร่างฉบับใหม่เป็นประวัติศาสตร์ที่วนเวียนซ้ำซากไม่รู้จบสิ้น เหตุการณ์ครั้งนี้เคยเกิดในสมัยปี 2555 สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 เป็นเรื่องทำนองเดียวกับปัจจุบัน ที่พรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลเสนอ โดยการแก้ไขครั้งนี้ผู้เสนอญัตติ ให้เหตุผลว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลต่อโครงสร้างสถาบันในสังคม และส่งผลให้เกิดความขัดแย้ง จึงต้องแก้ไขเพื่อระงับความขัดแย้ง

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นยุคที่รัฐบาลกุมเสียงข้างมากได้ และแก้ไขที่มาของ ส.ว. และให้ ส.ว. เสนอแก้ไขปัญหาการยุบพรรคให้ ส.ส. เหมือนผลัดกันเกาหลัง เนื่องจากรัฐบาลกุมเสียงข้างมาก มีการรีบเร่งแก้ไขที่มาของ ส.ว. จนเกิดเหตุการวุ่นวาย ถูกประณามว่าเป็นเผด็จการรัฐสภา และเมื่อมีเหตการณ์ที่ต้องร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ภาพเหตการณ์นั้น ก็ยังติดตา ตอนนี้

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเห็นร่วมกันของทุกฝ่าย และการไปตัดเงื่อนไขสำคัญที่ต้องได้รับความเห็นชอบกับ ส.ว. 1 ใน 3 และ ส.ส.ฝ่ายค้าน 20% มันก็จะทำให้สภาฯ กลับไปเป็นสภาทาส ที่มีเผด็จการรัฐสภาเหมือนเดิม เสียงข้างมากไม่ฟังเสียงข้างน้อย หลายคนไปตำหนิ นายมีชัย ฤชุพันธ์ แต่ตนเห็นว่าต้องขอบคุณที่จะสร้างภาพพจน์ที่ดีของรัฐสภา ว่าแม้เสียงข้างน้อย 20% ก็สามารถยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ได้

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองหลายคนอ้างว่าการแก้ไข โดยการเพิ่มหมวดจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เหมือนปี 2540 ที่รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แต่ตนเห็นว่าแนวทางที่เคยทำมาแล้วในอดีต หากจะเอามาเป็นต้นแบบปฏิบัติ ต้องอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่เหมือนกัน ปี 2539 สังคมมีความสามัคคี แม้จะเห็นต่างแต่ไม่แตกแยก และไม่มีคนกลุ่มใดที่มีพฤติกรรมเลวร้าย ทำลายความคงอยู่ของสถาบัน ตอนนี้ประชาชนต้องกาประชาธิปไตย จึงได้รัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน และมีระบบถ่วงดุลที่เข้มแข็ง

ทั้งนี้ แต่เมื่อได้รัฐธรรมนูญที่ดี แต่รัฐบาลที่ไม่ดีชุดหนึ่งสร้าง 4 ปัญหา "แตกแยก แทรกแซง โกงกิน หมิ่นเจ้า" หลายคนประดิษฐ์วาทกรรมว่า ส.ว. สืบทอดอำนาจ พูดเหมือนตนเองเป็นเจ้าของประเทศเพียงผู้เดียว และสิ่งที่ตนเห็นมาคือรัฐบาลที่เชื่อมโยงกับประชาชนสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติมาอย่างยาวนาน

"ผลพวงรัฐธรรมนูญ 2540 จากการบริหารของรัฐบาลชุดหนึ่ง และเหตการณ์ตั้งแต่ 2547 จนถึงปัจจุบัน บ้านเมืองแตกแยก เผาบ้านเผาเมือง และทหารตำรวจเสียชีวิต มีกองกำลังติดอาวุธ ชายชุดดำ และถ้าเอาสถานการณ์ปี 2539 เอามาเทียบกับปี 2547 ถึงปัจจุบัน แตกต่างกันสิ้นเชิง ดังนั้นการจะเอาแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 มาเป็นแนวทางของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้อย่างไร" พล.อ.สมเจตน์ กล่าว

ขณะที่ นายคารม พลพรกลางส.ส.บัญชรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกประท้วงผู้อภิปรายเสียดสี เรื่องเผาบ้านเมืองหรือชายชุดดำ หลายคดียกฟ้อง เป็น ส.ว. อย่ามาเติมเชื้อไฟในสถานการณ์แบบนี้ที่ต้องหาทางออก

โดย นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า "ตอนเราอภิปรายแรงกว่านี้ นี่เป็นการอภิปรายเพื่อให้รู้ว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมาเป็นยังไง"

ด้านนายนิยม เวชกามาส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่า "รัฐบาลที่มาจากการยึดโยงกับประชาชน เป็นการเสียดสีรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ โกงกินหมิ่นเจ้า ใส่ร้ายป้ายสี"

ซึ่งนายชวน กล่าวว่า ไม่มีการเจาะจงรัฐบาล เป็นการเล่าให้ฟัง แต่เตือน พล.อ.สมเจตน์ ให้ระมัดระวัง

พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตน ส.ว. และส.ส. บางส่วนยื่นหนังสือไปที่ศาลรัฐธรรมนูญว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ ศาลก็รับคำร้องและมีคำวินิจฉัย ว่าการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ต้องลงประชามติก่อน ว่าสมควรมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ สุดท้ายรัฐสภาไม่มีการลงมติในวาระ 3

"เทียบอดีตกับปัจจุบันก็เหมือนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ดังนั้น รัฐสภาเป็นองค์กรสำคัญของรัฐธรรมนูญ จะมีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่ และการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ จะสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของมาตรา 256 หรือไม่ เพราะกำหนดให้เป็นการแก้ ไม่ใช่ยกร่างฉบับใหม่ และหากจะยกร่างฉบับใหม่ ต้องทำประชามติก่อนหรือไม่ หลังเห็นชอบวาระ 3 ไปแล้ว" พล.อ.สมเจตน์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอสรุปว่า การแก้รัฐธรรมนูญจะทำให้กลับไปเป็นสภาทาส การยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 อาจขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ สถานการณ์ความแตกแยกในปัจจุบัน หลายคนมีทัศคนติเลวร้ายบั่นทอนสถาบัน ไม่เอื้อต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะจะเพิ่มความแตกแยก แก้ไขเพื่อประโยชน์ของใคร ประชาชนอยู่ดีกินดีขึ้นหรือไม่ ประชาชนจะอบยู่ดีกินดีไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่นักการเมือง จะปฏิบัติตามนิติธรรม นิติรัฐ และตนมีความเข้าใจเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างดี จึงไม่เห็นชอบญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีผลยกเลิกฉบับ 2560 และทุกมาตราเนื่องจากสถาการณ์ปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย


logoline