svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! จำคุก"วัฒนา เมืองสุข"99ปีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

24 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" ลงดาบฟัน "วัฒนา เมืองสุข" ให้มีโทษจำคุกเป็น 99 ปี ปมทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร สมัยรัฐบาลทักษิณ 2 .

(24 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ได้มีคำพิพากษาจำคุก นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นเวลา 99 ปี  แต่ให้คงจำคุกสูงสุด50ปี สั่งริบทรัพย์สินกว่า 1323ล้านบาท ตามความผิด ม.148 เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์ตามป.อาญาม.148


โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายวัฒนาให้ความสนใจในการติดตามกำกับดูแลโครงการ ดังนั้นน่าจะรับรู้ รู้เห็นเป็นใจในการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ และการที่นายวัฒนาปล่อยให้จำเลยที่ 4 คือ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ แสดงตนเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี พฤติการณ์ดังกล่าวมีเจตนาเป็นการเอื้ออำนวยให้ เสี่ยเปี๋ยง กับพวก แสวงหาผลประโยชน์โดยอ้างชื่อของนายวัฒนา ถือเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ และพฤติการณ์ของนายวัฒนา เป็นการเร่งรัดให้ผู้ประกอบการการนำเงินมาให้ล่วงหน้า ซึ่งถือเป็นการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการเรียกรับเงินและเพิ่มจำนวนเงินเพื่อให้ได้รับการอนุมัติหน่วยก่อสร้างด้วย แม้ทางการเงินจะไม่มีความเชื่อมโยงหรือจะได้รับเงินหรือไม่ก็ตาม ไม่ใช่สาระสำคัญ


อย่างไรก็ตามช่วงเช้าที่ผ่าน นายวัฒนา ได้เดินทางมาศาล พร้อมด้วย น.ส.วีรดา เมืองสุข บุตรสาวของนายวัฒนา และทีมทนายความ เพื่อมารับฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ซึ่งมีนายวัฒนากับพวกเป็นจำเลยรวม 14 ราย

logoline