svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สูตรแก้ รธน.ร่างรัฐบาลเข้าทางนศ.-เหตุใดไม่หนุน?

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดรายละเอียดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับฝ่ายค้านเทียบฝ่ายรัฐบาล เผยร่างรัฐบาลเข้าทางม็อบนอกสภา เปิดช่องตัวแทนนักเรียน นักศึกษาร่วมเป็น ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญด้วย แถมมีเงื่อนไขอาจไม่ต้องทำประชามติหลังจัดทำกติกาประเทศเรียบร้อย แต่ทำไมมวลชนที่ออกมาเคลื่อนไหวจึงไม่สนับสนุน

ญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ญัตติ พร้อมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ร่าง เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาแล้วในวันพุธที่ 23 ก.ย. โดย ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล และ ส.ว. สลับกันอภิปรายทั้่งสนับสนุนและคัดค้านการรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ร่าง มีเนื้อหาหลักๆ อย่างไร และเป็นร่างที่เสนอโดยใครบ้าง "เนชั่นทีวี" สรุปให้ฟังแบบง่ายๆ โดยสังเขป ดังนี้

1. ร่างของพรรคฝ่ายค้าน ให้แก้ไขมาตรา 256 เปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร. 200 คนจากการเลือกตั้งโดยตรง 100% เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

2. ร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ให้แก้ไขมาตรา 256 เปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร.เช่นกัน แต่องค์ประกอบของ ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้งโดยตรง 150 คน ผสมแต่งตั้งและเลือกกันเฉพาะกลุ่มอีก 50 คน ซึ่งในกลุ่มหลังนี้ จะมีโควต้าให้นักเรียนนักศึกษาที่เลือกตัวแทนกันเข้ามา 10 คน ร่วมยกร่างรัฐธรรมนูญด้วย

3. ร่างแก้มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว.ของพรรคเพื่อไทย

4. ร่างแก้ไขมาตรา 270-271 ตัดอำนาจวุฒิสภาในการปฏิรูปประเทศ

5. ร่างแก้ไขมาตรา 279 ยกเลิกการรับรองประกาศคำสั่งของคสช.

6. ร่างแก้ไขกลุ่มมาตราเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง


เป็นที่น่าสังเกตว่า ม็อบนอกสภาที่เตรียมนัดหมายกันมาชุมนุมกดดันที่อาคารรัฐสภาในวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.ย. (ซึ่งในวันที่ 23 ก.ย.ก็มีจัดคณะพ่อมด หมอผี เดินสายไปตามกองทัพต่างๆ อ้างจับ ส.ว.ลงหม้อ) มีจุุดยืนสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญตามร่างแก้ไขที่เสนอโดยพรรคฝ่ายค้าน หรือของพรรคเพื่อไทย เพราะต้องการให้ ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้ง 100%

จริงๆ แล้วการที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน ซึ่งมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ตั้งป้อมแก้มาตรา 256 เพื่อเลือก ส.ส.ร.โดยตรงจำนวน 200 คนนั้น แม้จะอ้างว่าเป็นการยึดโยงกับประชาชน แต่ถ้าเลือก ส.ส.ร.ด้วยวิธีนี้ เชื่อได้เลยว่า "นอมินี" ของพรรคเพื่อไทยจะมีเสียงข้างมากในสภาร่างรัฐธรรมนูญทันที เพราะพรรคเพื่อไทยมี ส.ส.ในระบบแบ่งเขตมากที่สุด และวิธีการเลือก ส.ส.ร. ก็เลือกคล้ายๆ ส.ส. ซึ่งต้องไม่ลืมว่า ร่างของพรรคเพื่อไทย ไม่แตะหมวด 1 กับหมวด 2 แล้วม็อบนักศึกษา ตลอดจนคณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล ที่ต้องการให้แก้ไขหมวดพระมหากษัตริย์จะว่าอย่างไร

ยิ่งไปกว่านั้น หากย้อนประวัติศาสตร์ไปดูที่มาของ ส.ส.ร. ที่ทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ก็จะพบว่าไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง 100% เหมือนที่พรรคเพื่อไทยเสนอ และพยายามยกอ้างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาตลอด แต่องค์ประกอบของ ส.ส.ร.ในสมัยนั้นมาจากการเลือกตั้งโดยอ้อมของประชาชนแต่ละจังหวัด ได้ตัวแทนมา 76 คนจาก 76 จังหวัด บวกกับผู้ทรงคุณวุฒิสาขาต่างๆ ที่เสนอชื่อโดยสถาบันการศึกษา เลือกกันเองเหลือ 23 คน รวมเป็น ส.ส.ร. 99 คน


หันไปดูร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล ให้แก้มาตรา 256 เปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร.เช่นกัน แต่องค์ประกอบของสภาร่างรัฐธรรมนูญมีตัวแทนนักเรียน นิสิตนักศึกษาด้วย โดยให้เลือกตั้งกันเข้ามาเฉพาะกลุ่ม 10 คน มีกกต.เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง

เมื่อร่างของรัฐบาลเสนอแบบนี้ ทำให้เกิดคำถามว่า ทำไมม็อบนักศึกษาไม่สนับสนุนร่างนี้ เพราะจะได้มีส่วนเข้ามายกร่างรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง

ยิ่งไปกว่านั้น ร่างของรัฐบาล เมื่อ ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ยังไม่ต้องทำประชามติก่อนด้วย แต่ส่งให้รัฐสภาโหวต จึงมีโอกาสผ่านง่ายกว่า และประหยัดงบประมาณถึงกว่า 4,000 ล้าน เหตุใดม็อบนอกสภาจึงไม่สนับสนุนร่างนี้ หรือว่าอะไรที่เสนอโดยรัฐบาลต้องค้านทั้งหมด แล้วร่างที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย และทำให้พรรคเพื่อไทยได้ประโยชน์ไปเต็มๆ พรรคเดียว น่าคิดว่าแฟนคลับของคณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกลจะว่าอย่างไร

logoline