svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.ก้าวไกล เรียกร้อง สปสช. ยกเลิกระงับสิทธิบัตรทอง

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.ก้าวไกล เรียกร้อง สปสช. ยกเลิกระงับสิทธิบัตรทองของโรงพยาบาล คลีนิก หลังโยนบาปให้ประชาชน เหตุไร้แผนรองรับ การปราบทุจริต ต้องไม่ทำให้ประชาชนได้รับผลกรรม

(23กันยายน 2563) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล นำตัวแทนชาวบ้านบางขุนเทียนที่ได้รับผลกระทบจากกรณี สปสช. ยกเลิกสิทธิการใช้บัตรทองโรงพยาบาลและคลีนิก 64 แห่งหลังตรวจพบมีการสวมสิทธิประชาชน โดยระบุว่าการยกเลิกการใช้สิทธิบัตรทอง ไม่มีมาตรการรองรับ ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 8 แสนคนในกรุงเทพมหานคร โดยในคนเหล่านี้ไปยัดเข้าไปในโรงพยาบาลของรัฐ ที่มีคนไข้อยู่มากเกินกว่าจะรองรับได้เพิ่ม เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้องโดยเฉพาะการแก้ปัญหาการทุจริตด้วยการเร่งตัดสิทธิโรงพยาบาลต่างๆ หรือเป็นไปตามที่ข่าวว่ามีคนใน สปสช.ไปกว้านซื้อโรงพยาบาลเล็กๆ และคลินิกในชุมชนที่ใกล้จะปิดบริการ เพื่อนำไปลงทุน ทั้งที่การตรวจสอบการทุจริตจริง ควรตรวจสอบคลินิกนั้นๆแล้วลงโทษ ไม่ให้โทษไปตกอยู่กับประชาชนที่นอกจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจแล้ว ยังถูกซ้ำเติมจากผลกระทบด้านสุขภาพด้วย จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล เร่งแก้ปัญหา โดยให้ทาง สปสช.ยกเลิกการระงับสิทธิของโรงพยาบาลและคลีนิกออกไปก่อน เพื่อแก้ไขปัญหาในช่วงเปลี่ยนผ่าน

ทั้งนี้ นายณัฐชา ได้นำประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเขตบางขุนเทียบมาร่วมแถลงข่าวด้วย โดยระบุว่าลุงแดง ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคไตจะต้องเดินทางออกจากบ้านโดยเรือ แล้วไปต่อรถจักรยายนต์ และรถสองแถว เพื่อไปฟอกไตที่ย่านพระรามสอง ซึ่งดูจากการเดินทางก็ลำบากแล้ว แต่หากถูกตัดสิทธิก็จะถูกลำบากกว่านี้ เบื้องต้นได้ไปใช้บริการโรงพยาบาลเดิม ซึ่งโรงพยาบาลก็อนุโลมไม่เก็บค่าใช้จ่าย แต่หลังจากนี้ จะต้องเสียค่าใช้จ่าย

logoline