svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนทำความรู้จัก "วัดสรพงศ์" ในวันที่ "พระเอกดาวค้างฟ้า" จากไปตลอดกาล

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากข่าวเศร้าของวงการบันเทิงการสูญเสียพระเอกดาวค้างฟ้า "สรพงศ์ ชาตรี" เนชั่นออนไลน์พาไปย้อนทำความรู้จัก "วัดหลวงพ่อโต" หรือ "วัดสรพงศ์" ในวันที่เขาจากไปตลอดกาล 

นับเป็นเรื่องเศร้าของวงการบันเทิงในการสูญเสีย “สรพงศ์ ชาตรี” ศิลปินแห่งชาติ พระเอกตลอดกาล ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งในวันนี้ (10 มี.ค. 65) เมื่อเวลา 15.51 น. ห้องพักผู้ป่วยโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ สิริอายุ 71ปี

 

ย้อนทำความรู้จัก "วัดสรพงศ์" ในวันที่ "พระเอกดาวค้างฟ้า" จากไปตลอดกาล

 

เนชั่นออนไลน์พาไปทำความรู้จักกับ วัดโนนกุ่ม หรือวัดสรพงศ์ ซึ่งเป็นวัดที่พระเอกตลอดกาลเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นมา 

 

สำหรับมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ มูลนิธิหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นวัดที่ "สรพงษ์ ชาตรี" สร้าง แต่ "สรพงษ์" บอกว่าไม่ใช่วัด เป็นมูลนิธิ แต่บุคคลทั่วไปจะเรียกกันแบบเข้าใจง่ายๆว่า วัดหลวงพ่อโต อำเภอสีคิ้ว ซึ่งที่นี่เดิมคือ วัดโนนกุ่ม ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ(ทางหลวง หมายเลข 2 ) อำเภอสีคิ้ว ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา ประมาณ 42 กิโลเมตร หากเดินทางจากกรุงเทพมหานคร ไปนครราชสีมาจะผ่าน และเห็นได้อย่างชัดเจนเพราะ สะดุดตาในความสวยงามของอาคารที่ก่อสร้างและการตกแต่งสถานที่โดยรอบ ตั้งแต่สวนหย่อมไม้ตะข่อยดัดในเกาะกลางถนนมิตรภาพตรงกับบริเวณมูลนิธิฯเลยทีเดียว

ย้อนทำความรู้จัก "วัดสรพงศ์" ในวันที่ "พระเอกดาวค้างฟ้า" จากไปตลอดกาล

ที่มูลนิธิหลวงพ่อโต อ.สี่คิ้ว จ.นครราชสีมา เป็นที่ ประดิษฐานรูปหล่อทองเหลืองรมดำ หลวงพ่อโต (สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี) ที่มีขนาดใหญ่มาก โดยผู้ที่ก่อตั้ง คือ "สรพงศ์ ชาตรี" ดาราภาพยนตร์ชื่อดังในประเทศไทย ผู้ที่มาที่นี่นอกจากจะได้สักการะ ขอพรจาก หลวงพ่อโต แล้ว ยังได้สัมผัสกับสิ่งก่อสร้างที่งดงามและสวนหย่อมที่ตกแต่งไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เขียวขจีสบายตา นอกจากนั้นที่นี่ยังมีโรงอาหารหรือโรงทานให้รับประทานโดยเฉพาะลาดหน้า และจะบริจาคเงินเพื่อชำระหนี้สงฆ์ก็ได้ ตามกำลังศรัทธา

โดย "สรพงศ์ ชาตรี" เป็นพุทธมามกะ ผู้ยึดมั่นในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาอย่างมั่นคง ดำรงตนอยู่ในทาน ศีล ภาวนา ซึ่งได้ปฎิบัติธรรมกับพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป วัดอรัญวิเวกจ.เชียงใหม่ ซึ่งพระอาจารย์ได้แนะนำคุณสรพงศ์ ชาตรี ให้ไปอธิษฐานจิตขอพรบารมีสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) วัดระฆังฯ แล้วการงานทุกอย่างที่กังวลอยู่จะสำเร็จดังประสงค์ทุกประการ เพราะหลวงปู่โต มีลูกหลานเป็นเทพบุตรเทพธิดา จะได้พากันมากราบไหว้บูชาสักการะและช่วยให้งานนั้นๆ สำเร็จดังปรารถนา
 

"สรพงศ์ ชาตรี" จึงได้ไปอธิษฐานจิต ขอบารมีตามที่พระอาจารย์แนะนำ พร้อมทั้งจะจัดสร้างรูปเหมือนหลวงปู่ จึงไปปรึกษาหลวงพ่อพระครูปลัดนุตร์ รัตนวิชโย ซึ่งปฎิบัติธรรมอยู่ที่วัดปักแม่ลาย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งท่านแนะนำให้จัดสร้างรูปเหมือนองค์ใหญ่ที่สุดในโลก จึงคิดถึงพิธีการหล่อรูปเหมือนหลวงปู่โต

 

โดยศึกษาประวัติคุณความดีที่ปรากฏเป็นประวัติศาสตร์ 3 ส่วน 3 สถาน คือ ดีปฐม ดีมัธยม และ ดีอุดมๆ ได้แก่ ดีส่วนยอด อันหมายถึง การบริหารจัดการส่วนบุคคล และส่วนรวมอย่างยอดเยี่ยม จึงจัดพิธีเททองหล่อส่วนศรีษะที่วัดระฆังโฆสิตาราม เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2541 ต่อมาดีส่วนมัธยม หมายถึงการศึกษาสัพพวิทยาอันเป็นไปในส่วนปริยัติ

 

ย้อนทำความรู้จัก "วัดสรพงศ์" ในวันที่ "พระเอกดาวค้างฟ้า" จากไปตลอดกาล

ปฎิบัติที่แจ้งชัด จึงได้ประกอบพิธีเททองหล่อส่วนองค์หลวงปู่ที่วัดบางขุนพรหม และดีส่วนปฐม หมายถึงดีเริ่มแรก คือมีปุพเพกตบุญญตาที่บริบูรณ์พร้อมทั้งผู้ให้กำเนิดและวงศาคณาญาติ ซึ่งทำให้สำเร็จประโยชน์อย่างอเนกอนันต์ จึงประกอบพิธีเททองหล่อส่วนเท้าตั้งแต่สะเอวลงมา ที่วัดเกตุไชยโยวรวิหาร จังหวัดอ่างทอง รวม 3 ส่วน 127 ชิ้น แล้วนำส่วนนั้นๆ มาประกอบเป็นองค์หลวงปู่ เสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2543 รูปหล่อองค์สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) หน้าตักกว้าง 8 เมตร 1 นิ้ว สูง 13 เมตร หนัก 61 ตันค่าก่อสร้าง 9 ล้านบาทเศษ

 

และได้จัดสร้างมหาวิหารเป็นแบบกุฎาคาร (เรือนยอดเจดีย์เพื่อประดิษฐานพระพุทธรูป) ขึ้นถวาย พร้อมทั้งซื้อที่ดินประมาณ 150 ไร่ และจัดภูมทัศน์ส่วนต่างๆตามความเหมาะสม เช่น สระน้ำ สวนหิน สวนต้นไม้ เป็นต้นอีกทั้งได้จัดบริการด้านอาหาร และห้องน้ำห้องสุขาฟรี

ย้อนทำความรู้จัก "วัดสรพงศ์" ในวันที่ "พระเอกดาวค้างฟ้า" จากไปตลอดกาล

 

ย้อนทำความรู้จัก "วัดสรพงศ์" ในวันที่ "พระเอกดาวค้างฟ้า" จากไปตลอดกาล

 

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ “สรพงศ์” ป่วยหนัก มีรายงานว่าพนักงานลูกจ้างอุทยานฯ สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี หรือวัดหลวงพ่อโต สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ออกมาเปิดเผยว่าได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไร้นักท่องเที่ยว หลังจาก “สรพงศ์” ป่วยหนัก ทำให้รายได้ตกต่ำ บางวันต้องไปยืนตกปลาในบริเวณวัดมาประกอบอาหารเพื่อประทังชีวิต

 

logoline