svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอวรงค์"ยื่น1.3แสนรายชื่อค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอวรงค์" ยื่น 130,000 รายชื่อ คัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ หวังสมาชิกรับฟังเสียงเรียกร้อง ย้ำถ้าจะดำเนินการต้องผ่านการทำประชามติเช่นเดียวกันกับรธน.2550 พร้อมเปรยสั้นๆ ทุกคนย่อมรู้ดีใครเป็นมารของแผ่นดิน

(23 กันยายน 2563) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี กล่าวว่า การยื่น 130,000 รายชื่อ เพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มาจากการลงประชามติ ซึ่งการคัดค้านการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้น ไม่มีกฎหมายรองรับ ดังนั้น การที่นำรายชื่อมาในวันนี้ (23ก.ย.) จึงไม่จำเป็นต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน มีเพียงรายชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ยืนยันตัวตัวก็เพียงพอ เนื่องจากเป็นเพียงการแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น

ทั้งนี้ หวังว่าสมาชิกรัฐสภาจะฟังเสียงประชาชน เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้ ไม่เห็นถึงประโยชน์ของประชาชน มีแต่ประโยชน์ของนักการเมือง ที่ได้รับผลกระทบจากรัฐธรรมนูญปราบโกงฉบับบนี้ จึงอยากจะแก้ไข โดยเฉพาะระบบเลือกตั้งที่ต้องการแก้ไขระบบบัตร 1 ใบ เป็น 2 ใบ เพื่อจะได้ใช้เงินซื้อส.ส. เพื่อให้เกิดเผด็จการรัฐสภา เพราะปัจจุบันไม่สามารถทำได้ ซึ่งหากรัฐสภายังคงดึงดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนจะใช้ช่งทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นอกจากนี้ เช่นเดียวกับสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในปี 2555-2556 เคยมีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ศาลวินิจฉัยแล้วว่ารัฐธนนมนูญปี 2550 ผ่านการทำประชามติ เปลี่ยนแปลงสิ่งที่ประชาชนเห็นชอบได้ เว้นแต่การทำประชามติใหม่ ซึ่งรูปแบบการแก้ไขก็เหมือนที่เคยทำไว้ปี 2556 จึงขอเรียกร้องนักการเมืองศึกษาอดีตให้ดี เพราะศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยไว้เเล้ว หากดึงดันก็ไปต่อไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ระหว่างยื่นรายชื่อ นพ.วรงค์ พร้อมด้วยกลุ่มผู้ชุมนุม ได้แสดงสัญลักษณ์ปราบมาร ถือเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้าที่จะแสดงเมื่อพบมารผจญ เพื่อเป็นการขับไล่ เนื่องจากประเทศไทยมีมารผจญอยู่ พร้อมตะโกนว่า "มารของแผ่นดิน"

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำว่า มารนั้นหมายถึงใคร นพ.วรงค์ ระบุสั้นๆเพียงว่า "ทุกคนรู้ดีว่าเป็นใคร"ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่า ระหว่างการปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตกร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไก ร่วมสังเกตการณ์อยู่ด้วย

"หมอวรงค์"ยื่น1.3แสนรายชื่อค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ

logoline