svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ช่วยเหลือชาวภูผาม่าน หลังน้ำป่าซัดบ้านซ้ำ ในรอบ 3 วัน

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอภูผาม่านเข้าสำรวจความเสียหาย ภายในหมู่บ้าน วังสวาบ อ.ภูผ่ามาน จ.ขอนแก่น หลังจากที่น้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านบางส่วนเก็บข้าวของหนีน้ำไม่ทัน

วันที่ 23 กันยายน 2563  นายสุรศักดิ์ วงตั้ง นายอำเภอภูผาม่าน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลวังสวาบ ลงพื้นที่บ้านวังใหม่ หมู่ 6 เพื่อสำรวจความเสียหายพร้อมกับมอบถุงยังชีพ เพื่อช่วยเหลือ ชาวบ้านเป็นการกาช่วยเหลือเบื้องต้น หลังจากที่ที่หมู่บ้านดังกล่าว ถูกน้ำป่าได้พัดเข้าหมู่บ้านเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ พบว่ายังคงมีเศษดินโคลนตามถนนและในบ้านเรือน โดยชาวบ้านต่างทำความสะอาดบ้านของตนเอง และทางองค์การบริหารส่วนตำบลวังสวาบ ได้นำรถมาฉีดล้างถนน



ช่วยเหลือชาวภูผาม่าน หลังน้ำป่าซัดบ้านซ้ำ ในรอบ 3 วัน






ช่วยเหลือชาวภูผาม่าน หลังน้ำป่าซัดบ้านซ้ำ ในรอบ 3 วัน






นายอำเภอภูผาม่าน กล่าวว่า สำหรับน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมถึง 2 รอบของเดือนนี้ จากการสำรวจมีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 54 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบ 162 คน  พื้นที่นาข้าวเสียหาย 1,112 ไร่ พืชไร่ 1,252 ไร่ พืชสวน 1,365 ไร่ สะพานเสียหาย 1 แห่ง ซึ่งขณะนี้ได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เข้าไปช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้นแล้ว นอกจากนี้ยังมีครอบครัวพิการ น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเพราะบ้านอยู่ในทางน้ำไหล ได้มีการอพยพไปยังศาลากลางหมู่บ้านแต่ขณะนี้ ได้ย้ายกลับมาไว้ที่บ้านแล้วเพราะน้ำได้ลดลงสู่ภาวะปกติ ซึ่งต่อไปจะต้องคอยดูว่าจะมีฝนตกหนักอีกหรือไม่ แต่ก็ได้มีการเตรียมรับมือน้ำป่าที่จะเกิดขึ้นซ้ำอีกแล้ว











 

ขณะที่นายอภิเดช หมื่นน้อย หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบพิบัติภัย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานภูผาม่าน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ตำบลวังสวาบ และนาฝาย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วมตั้งแต่เช้ามืด น้ำท่วมสูงกว่าสองเมตร ที่นอน สิ่งของเปียกน้ำทั้งหมด จึงได้ใช้รถยนต์กระบะ ขนสิ่งของเพื่อพาชาวบ้าน ไปพักอาศัยในที่ปลอดภัยที่ทางราชการจัดเตรียมไว้ให้ พร้อมกับเปิดทางน้ำหลังจากที่มีกิ่งไม้จำนวนมากมาขวางทางน้ำ ซึ่งทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้คอยช่วยเหลือประชาชนไว้แล้ว หากมีน้ำป่าไหลหลากหรือน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน จะได้ส่งเจ้าหน้าไปร่วมช่วยเหลือทัน

ช่วยเหลือชาวภูผาม่าน หลังน้ำป่าซัดบ้านซ้ำ ในรอบ 3 วัน

logoline