svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้เป็นสิทธิ์"บิ๊กโจ๊ก"ฟ้องนายกรัฐมนตรี

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" ย้ำเป็นสิทธิ์ "สุรเชษฐ์ หักพาล" ฟ้องนายกฯ แต่อย่านำมาเทียบคดี "ถวิล เปลี่ยนศรี" โดนโยกพ้นเลขาฯ สมช. พร้อมยกบางกรณีลืมคืนตำแหน่ง แต่มีเหตุผล .

(23 กันยายน 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อศาลปกครอง โดยอ้างเหตุว่าออกคำสั่งย้ายโอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ไม่เป็นไร ใช้สิทธิไป เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เป็นเรื่องผิดปกติอะไร และไม่เป็นความผิดอะไรด้วย

ส่วนที่มีการนำกรณีไปเทียบกับการสั่งย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น มันมีความแตกต่างกัน เพราะว่ากรณีของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์นั้น มาตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ส่วน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ จะสามารถกลับไปดำรงตำแหน่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้หรือไม่นั้น ซึ่งตามคำสั่ง คสช.ได้ระบุไว้ในบทเฉพาะกาล โดยชื่อของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อยู่ในบัญชีที่ 5 คน ที่อยู่ในบัญชีนี้ หากจะกลับไปได้ก็ต่อเมื่อปลัดสำนักนายกฯ ได้รายงานต่อนายกฯ หากนายกฯให้ความเห็นชอบ ก็นำความกราบบังคมทูลต่อไป ซึ่งหมายความว่าช่องทางเปิดเอาไว้ จึงไม่ได้ว่าอะไร

"หากคิดว่านั่งนิ่งๆ แล้วปีกว่า และไม่เห็นว่า มีการสอบอะไรก็มีสิทธิจะร้องได้ เขาก็โวยกันทุกคน ไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าไม่ได้ออกมาโวยกับสื่อเท่านั้น บางคนโวยแล้วได้ผล ความจริงที่ยังไม่ได้กลับไปแต่ละคน มันมีเหตุผลอธิบายทั้งนั้น แต่ไม่อยากออกมาพูดกับสื่อ เพราะพูดไปพูดมาอาจทำให้เจ้าตัวเสียหาย ไม่มีหรอกที่จะลืม ปัญหามันก็ติดอยู่เท่านั้นเอง ทีนี้เมื่อถามมาก็ต้องพูด แต่เมื่อพูดอาจจะเกิดความเสียหาย ก็อย่าเพิ่งพูด" รองนายกฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า หากศาลปกครองมีคำสั่งออกมาเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง นายกฯจะต้องรับผิดชอบอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า นั่นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนกรณีนายถวิล ต้องไปดูว่าตอนนั้นไปย้ายอย่างไร และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์มาโดยอะไร มันคนละกรณีกัน และคนที่มากันเยอะๆ มาโดยกรณีใด รวมทั้งพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เองก็มาไม่เหมือนกับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรอง ผบ.ตร. ซึ่งตนไม่ทราบว่ากรณีของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ตรวจสอบเสร็จสิ้นหรือยัง เพราะเป็นเรื่องของทางตำรวจ

เมื่อถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ก็ยังไม่ทราบว่าตัวเองมีความผิดอะไรใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การย้ายมาในกรณีอื่นอาจจะต้องมาด้วยความผิด แต่บางกรณีไม่ต้องมีความผิดก็สามารถย้ายมาได้โดยเหตุผลตามมาตรา 44 เมื่อถามว่า การต่อสู้ของนายกฯในคดีนี้ ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไรใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ

เมื่อถามว่า นายวิษณุจะทำหน้าที่ฝ่ายกฎหมายให้นายกฯหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่ต้อง เพราะมีฝ่ายกฎหมายประจำในสำนักงานเลขาธิการนายกฯอยู่แล้ว ส่วนตัวไม่เกี่ยวอะไร

logoline