svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หนาวนี้นักเที่ยวไทยปักหมุดเที่ยว"ม่อนแจ่ม"

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ "ม่อนแจ่ม"กลับมาฮิตติดลมในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย เผยหลังผ่อนคลายโควิดมีนักท่องเที่ยวแห่จองเข้าพักสัมผัสธรรมชาติสวยงาม เฉพาะเดือนตุลาคม 63 หลายแห่งเต็มล่วงหน้าจนถึงช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ระบุโครงการกระตุ้นท่องเที่ยวของรัฐไม่มีผลต่อการจองที่พักเหตุเป็นกิจการไม่เข้าเงื่อนไขที่รัฐกำหนด ส่วนกรณีที่รัฐสั่งรื้อถอน 17 แห่ง อยู่ระหว่างยื่นศาลปกครองขอให้มีคำสั่งคุ่มครองชั่วคราว

นายวิชิต เมธาอนันต์กุลประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่เปิดเผยว่า ขณะนี้รีสอร์ทในพื้นที่ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ที่มีอยู่ประมาณ 90 แห่ง ส่วนใหญ่ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าพักมีเพียงแห่งเดียวที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการรื้อถอนจาก 17แห่งที่อยู่ในรายชื่อที่เจ้าหน้าที่จะต้องเข้าทำการรื้อถอน

 

หนาวนี้นักเที่ยวไทยปักหมุดเที่ยว"ม่อนแจ่ม"


ซึ่งขณะนี้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่มได้ทำการยื่นเรื่องร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ขอให้มีการคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว รีสอร์ททั้งหมดที่อยู่ในพื้นที่ต.แม่แรมอ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ขณะเดียวกันได้เดินทางเข้าไปในกรุงเทพฯเพื่อขเยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ช่วยแก้ปัญหาสิทธิที่ดินและร้องขอให้เข้าทำการตรวจสอบการทำหน้าที่ของกรมป่าไม้ว่ามีความถูกต้องหรือไม่

 


หนาวนี้นักเที่ยวไทยปักหมุดเที่ยว"ม่อนแจ่ม"


 ขณะนี้ที่พักบนดอยม่อนแจ่งยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยยึดคำสั่ง คสช.ที่6-2562 ที่ส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวกรณีที่มีการเปิดที่พักที่ไม่มีใบอนุญาตให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอเว้นโทษจับกุม เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขให้กลุ่มผู้ประกอบการดำเนินการได้อย่างถูกต้อง  ขณะที่มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่รัฐบาลได้ออกมาหวังให้คนไทยเที่ยวในประเทศ ด้วยการจัดแพ็คเก็จให้นักท่องเที่ยวเดินทางซึ่งโครงการดังกล่าวนั้นไม่ได้มีผลต่อที่พักในพื้นที่ม่อนแจ่ม

 ขณะนี้ที่พักบนดอยม่อนแจ่งยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยยึดคำสั่ง คสช.ที่ 6-2562 ที่ส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยว กรณีที่มีการเปิดที่พักที่ไม่มีใบอนุญาตให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ เพื่อขอเว้นโทษจับกุม เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขให้กลุ่มผู้ประกอบการดำเนินการได้อย่างถูกต้อง   ขณะที่มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่รัฐบาลได้ออกมา หวังให้คนไทยเที่ยวในประเทศ ด้วยการจัดแพ็คเก็จให้นักท่องเที่ยวเดินทาง ซึ่งโครงการดังกล่าวนั้นไม่ได้มีผลต่อที่พักในพื้นที่ม่อนแจ่ม


หนาวนี้นักเที่ยวไทยปักหมุดเที่ยว"ม่อนแจ่ม"


เนื่องจากที่พักบนดอยไม่อยู่ในเงื่อนไขที่ทางรัฐบบาลกำหนดไว้เนื่องจากนโยบายดังกล่าวที่พักที่จะเข้าโครงการได้จะต้องเป็นที่พักที่มีใบอนุญาตซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่เขตเมือง จากเสียงของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาพักต่างระบุว่า ที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ เพราะต้องการสัมผัสกับธรรมชาติ ดังนั้นโครงการที่รัฐบาลออกมาจึงไม่ตอบโจทย์ของนักท่องเที่ยว

หนาวนี้นักเที่ยวไทยปักหมุดเที่ยว"ม่อนแจ่ม"


สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เมื่อมาถึง จะต้องเดินทางไปเที่ยวที่ดอยอินทนนท์ และม่อนแจ่ม ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความนิยมสูง ทำให้ยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักหมุนเวียนตลอดเวลาซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้วันละประมาณ 2,000 คนต่อคืน


หนาวนี้นักเที่ยวไทยปักหมุดเที่ยว"ม่อนแจ่ม"

 อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ปริมาณนักท่องเที่ยวได้ปรับตัวลดลงประมาณร้อยละ 40เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และ นักท่องเที่ยวไม่แน่ใจว่าจะมีการรื้อถอนรีสอร์ทหรือไม่จึงยังลังเลที่จะเดินทางเข้ามาพัก 

 


หนาวนี้นักเที่ยวไทยปักหมุดเที่ยว"ม่อนแจ่ม"

แต่การลงพื้นที่สำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่ามีการจองห้องพักเข้ามาในเดือนตุลาคม 2563 โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง หลายแห่งถูกจองเต็มจนถึงช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ถึงแม้จะมีคำสั่งจากกรมป่าไม้ให้เข้าทำการรื้อถอนที่พักแต่นักท่องเที่ยวยังคงให้ความสนใจและนิยมเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อยู่เป็นจำนวนมา


หนาวนี้นักเที่ยวไทยปักหมุดเที่ยว"ม่อนแจ่ม"


logoline