svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กู้เฟอร์รี่ราชา 4 ยกรถบรรทุกได้ 1 คัน

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - ทีมกู้ซากเรือเฟอร์รี่ราชา 4 กู้รถบรรทุกพวงที่บรรทุกขยะขึ้นมาได้แล้ว 1 คัน เร่งกู้รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ อีก 2 คันที่ยังจมอยู่ขึ้นมาให้แล้วเสร็จในเร็วๆ นี้

จากกรณีที่เหตุเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ของบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด มหาชน ที่มีการเช่าเหมาลำเที่ยวพิเศษบรรทุกขยะจากท่าเทียบเรือราชาเฟอร์รี่ ต.ลิปะน้อย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ไปยังท่าเทียบเรือราชาเฟอร์รี่ท่าเทียบเรือ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี เกิดอับปางกลางทะเลเมื่อคืนวันที่ 1 ส.ค.2563 ที่ผ่าน
ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บอีก 11 ราย โดยหลังเกิดเหตุอับปางทางบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด มหาชน ได้มีการว่าจ้างให้บริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์รี่วิส ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความชำนาญในการกู้เรือ ให้ทำการกู้ซากเรือเฟอร์รี่ราชา 4 พร้อมรถบรรทุกพ่วง 3 คัน ที่บรรทุกขยะไปกับเรือลำนี้ ขึ้นมาจากทะเล
ซึ่งการดำเนินการกู้เรือก่อนหน้านี้ทางบริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส ได้นำเรือติดตั้งเครน 2 ลำ ขนาด 600 ตัน และขนาด 200 ตัน เพื่อทำการกู้เรือ โดยทีมกู้เรือสามารถยกตัวเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ขึ้นมาบนผิวน้ำและทำการพลิกตัวเรือได้แล้วในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็ต้องหยุดการปฏิบัติการกู้เรือไป 2-3 วัน เนื่องจากคลื่นคมในทะเลมีกำลังแรง จากผลพวงของพายุ โนอึล หลังคลื่นลมเริ่มสงบลงทางทีมกู้เรือก็ได้กลับมาดำเนินการต่ออีกครั้ง

กู้เฟอร์รี่ราชา 4 ยกรถบรรทุกได้ 1 คัน

ซึ่งล่าสุดเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.63) ทางสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) ได้ร่วมสังเกตุการและให้คำแนะนำกับทีมกู้เรือที่ได้กลับมาเริ่มดำเนินการอีกครั้ง โดยล่าสุดทีมกู้เรือได้ยกรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ที่บรรทุกขยะ พร้อมขยะขึ้นมาได้แล้ว 1 คัน และรถกระบะ 4 ประตู 1 อีก 1 คัน ขึ้นมาไว้บนเรือเครนแล้ว
โดยทางทีมกู้เรือระบุว่ากก่อนมีการยกรถบรรทุกพ่วงขึ้นมาจากเรือ ได้มีการนำตาข่ายคลุมรอบรถบรรทุกก่อนที่จะทำการยกขึ้นมา เพื่อไม่ให้ขยะที่อยู่ในรถบรรทุกหลุดกระจ่าย นอกจากนี้ยังมีการวางอวนกั้น เพื่อดักไว้หากมีก้อนขยะหลุดออกไปก็จะดำเนินการจัดเก็บ รวมถึงมีเรือขนาดเล็กแล่นวนรอบๆจุดกู้เรือ หากพบขยะลอยขึ้นมาก็จะทำการตักเก็บทันที ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบสิ่งแวดล้อมใต้ทะเลและตามแนวชายฝั่ง

กู้เฟอร์รี่ราชา 4 ยกรถบรรทุกได้ 1 คัน

ซึ่งทางด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยว่าทาง อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการประสานงานกับทางจังหวัดอย่างใกล้ชิดในการกู้เรือ โดยจนถึงขณะนี้ทุกอย่างยังอยู่ในสภาวะปกติยังควบคุมได้ และยังไม่มีเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยทางทีมกู้เรือจะเร่งกู้รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ อีก 2 คันที่ยังจมอยู่ขึ้นมาให้แล้วเสร็จในเร็วๆนี้.

กู้เฟอร์รี่ราชา 4 ยกรถบรรทุกได้ 1 คัน

กู้เฟอร์รี่ราชา 4 ยกรถบรรทุกได้ 1 คัน

logoline