svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" มั่นใจม็อบชุมนุมรัฐสภาไม่รุนแรง

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" มั่นใจม็อบชุมนุมรัฐสภาไม่ก่อเหตุรุนแรง เชื่อเป็นผู้ใหญ่เข้าใจระบอบประชาธิปไตย ระบุเสียงในสภาผู้แทนเหลือ 487 เสียง หลังศาลสั่ง "เทพไท" หยุดปฏิบัติหน้าที่ วอนสมาชิกรัฐสภาลงมติอย่างกระชับ

(23 กันยายน 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติ ว่า ได้ตกลงกรอบเวลาทั้ง 3 ฝ่ายเท่าๆกัน ส่วนการลงมติจะลงทีละญัตติ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร ส่วนตัวจะขอให้สมาชิกกระชับในารลงมติ ส่วนที่ส.ว.เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมฯ ก่อนแล้วค่อยเสนอลงมติในการประชุมสมัยหน้านั้น ขึ้นอยู่กับมติในที่ประชุม แต่ส่วนตัวยังไม่ทราบประเด็นดังกล่าว ส่วนการรับมือการชุมนุมที่จะมาบริเวณรัฐสภา นายชวน กล่าวว่า การยื่นข้อเรียกร้องไม่ได้มีปัญหา ซึ่งต้องให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงกระบวนการ ยอมรับว่าไม่ทัน บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในการพิจารณาวันนี้ (23 ก.ย. ) เพราะต้องมีการตรวจสอบรายชื่อทั้งหมด 

ขณะที่การชุมนุมในวันที่ 24 ก.ย.นี้ นายชวน กล่าวว่า ไม่เป็นไรส่วนใหญ่เข้าใจในระบอบประชาธิปไตย คาดว่าคงไม่มีการก่อเหตุรุนแรงแต่ต้องเฝ้าระวังซึ่งเจ้าหน้าที่ มีเครื่องมือในการบันทึกภาพ เนื่องจากอาจจะไม่มีปัญหาในวันนี้แต่ในอนาคตข้างหน้าอาจมีการหยิบยกประเด็นขึ้นมาเป็นปัญหา เช่น การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สำหรับกรณีที่ ส.ส.มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบในเรื่องจริยธรรม ขณะที่สถานะของนายเทพไท เสนพงศ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว ทำให้เสียงในสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้เหลือ 487 เสียง โดยที่ยังไม่นับนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก เป็น ส.ส. เนื่องจากต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งเรื่องมาก่อน

logoline