svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร"ยันไม่ได้พูดตั้งกมธ.ศึกษา6ญัตติก่อนรับร่างแก้รธน.

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรเพชร วิชิตชลชัย" ปัดพูดตั้งกรรมาธิการศึกษา 6 ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันรัฐบาลไม่ได้กดดันหรือมีคำสั่งใดกับสมาชิก ย้ำเป็นอำนาจของส.ว.ในการลงมติครั้งนี้

(23 กันยายน 2563) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวยืนยันว่า วันนี้ (23ก.ย.) จะมีการลงมติรับหลักการหรือไม่รับหลักการญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะไม่มีการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษา 6 ญัตติก่อน ตามที่มีการเสนอข่าว พร้อมขอแก้ข่าว ว่าส่วนตัวไม่เคยพูดจะมีการตั้งกมธ. แต่เป็นคำถามจากสื่อมวลชน ซึ่งตนตอบไปว่าเคยได้ยิน เท่านั้น เป็นข่าวที่ลือกันมาแต่วิป 3 ฝ่ายไม่ได้พูดคุยกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของ ส.ว. มีผู้ประสงค์อภิปราย 27 คน ส่วน ส.ว. จะลงมติรับหลักการในญัตตติแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ แต่ยืนยันว่าตนและรัฐบาล ไม่มีคำสั่งหรือชี้แนะสมาชิกในประเด็นนี้ ขณะที่ผู้ใหญ่หลายคนในที่ประชุมวิปส.ว. บอกว่าส.ว. มีวุฒิภาวะ พอที่จะที่จะพิจารณาว่าจะลงมติอย่างไรส่วนที่สมาชิกไปปรึกษากันเองก็ว่ากันไป ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ยุ่ง ไม่ก้าวก่ายเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า เสียง ส.ว. 84 เสียงสำคัญ ต่อการลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่ครบจะทำให้การเมืองร้อนขึ้นหรือไม่นายพรเพชร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญสร้างมาเช่นนั้น และให้สมาชิกลงมติตามที่เห็นสมควร ไม่มีการตั้งเป้าว่าจะลงครบหรือไม่ แต่การลงมติครั้งต้องอธิบายต่อสังคมได้ และสังคมมีสิทธิวิจารณ์ได้

logoline