svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์โวยจีนในวง UN เรื่องไวรัส

22 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐบอกว่า องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ต้องให้จีน" รับผิดชอบ" ต่อความล้มเหลวในการควบคุมไวรัสโคโรนา ซึ่งคร่าชีวิตชาวโลกไปเกือบ 1 ล้านรายในปัจจุบัน

การออกมาพูดเรื่องนี้ มีขึ้นในช่วงที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาของสหรัฐฯพุ่งสูงถึง 200,000 รายเมื่อวาน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่อาจจินตนาการได้เมื่อ 8 เดือนก่อน เมื่อการระบาดครั้งแรกเดินทางมาถึงประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก พร้อมด้วยห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ และคลังยากับเวชภัณฑ์ฉุกเฉินจำนวนมาก
ทรัมป์กล่าวหาว่าจีนไม่เปิดเผยข้อมูลอย่างทันท่วงทีต่อโลกเกี่ยวกับโรคใหม่ ในการพูดต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ จากทำเนียบขาวผ่านระบบการบันทึกเทปล่วงหน้า 
ทรัมป์บอกว่า:" องค์การสหประชาชาติ ต้องให้จีนรับผิดชอบต่อการกระทำของตน"
งานนี้ ทรัมป์ ก็ยังคงเรียกชื่อไวรัสตัวนี้อย่างที่เขาอยากจะเรียก นั่นก็คือไวรัสจีน เขาบอกว่าในช่วงแรกของการระบาด จีนได้ดำเนินนโยบายล็อคดาวน์การเดินทางภายในประเทศ  แต่กลับอนุญาตให้เที่ยวบิน บินออกจากจีน ทำให้เกิดการติดเชื้อไปทั่วโลก จีนประนามเขาที่สั่งห้ามการเดินทางมายังจีน แต่จีนเองกลับยกเลิกการบินภายในประเทศ และล็อคประชาชนให้อยู่แต่ในบ้าน  รัฐบาลจีน และองค์การอนามัยโลก ที่ถูกควบคุมโดยจีน ประกาศอย่างผิด ๆ วาไม่มีการระบาดจากมนุษย์สู่มนุษย์ ต่อมาก็บอกว่า คนที่ไม่มีอาการ ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ สหประชาชาติจึงต้องให้จีนรับผิดชอบต่อการกระทำของจีน เนื่องจากการประชุมสมัชชาใหญ่ปีนี้ ซึ่งถือเป็นปีที่ 75 ของการก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ เป็นการจัดในระบบเสมือนจริง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจึงไม่มีโอกาสตอบโต้คำพูดของทรัมป์ เอกอัครราชทูตจีนประจำยูเอ็น นายจาง จุ้น จึงเป็นคนที่ออกมาตอบโต้แทนโดยบอกว่า "ในขณะนี้ โลกต้องการความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือมากกว่านี้ ไม่ใช่การเผชิญหน้า เราจำเป็นต้องเพิ่มความมั่นใจและความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ไม่ใช่การแพร่กระจายของไวรัสทางการเมือง จีนขอปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงต่อจีน
ต่อมา เขาได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ต่อมา สหรัฐฯควรมีความรับผิดชอบต่อ "พฤติกรรมที่ขาดความรับผิดชอบ"ในการจัดการการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนามากกว่า
เอกอัครราชทูตบอกว่า เป็นสหรัฐเองจริง ๆ ที่ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อควบคุมไวรัส สหรัฐฯต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรักษาชีวิตผู้คนให้ได้มากขึ้น สหรัฐบอกว่าจะให้จีนต้องรับผิดชอบ หากเราต้องให้ใครรับผิดชอบ มันก็ควรจะเป็นสหรัฐที่ต้องรับผิดชอบต่อการสูญเสียชีวิตจำนวนมาก และพฤติกรรมที่ขาดความรับผิดชอบของพวกเขา

เอกอัครราชทูตจีนบอกด้วยว่า เป็นเรื่องโกหก กับการที่ทรัมป์กล่าวหาว่าจีนไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโรคใหม่ให้กับโลกได้รู้ในเวลาที่เหมาะสม เขาบอกว่าการโกหกคือการโกหก แม้ว่าการโกหกจะเกิดขึ้นได้ถึง 1,000 ครั้ง มันก็ยังคงเป็นการโกหก และจีนก็ปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง เราทุกคนรู้ดีว่าจีนเองก็เป็นเหยื่อของโควิด -19 เช่นกันและจีนก็เป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ของ โควิด -19 แต่อย่างไรก็ตามด้วยความพยายามอย่างมากและด้วยความเสียสละอย่างมากของเรา ทำให้เราสามารถควบคุมไวรัสได้

ก่อนหน้านี้ ในการพูดต่อที่ประะชุมสมัชชาใหญ่ ประธานาธิบดีสี ของจีนก็ได้พูดเรื่องการทำให้ปัญหาเรื่องไวรัสมาเป็นเรื่องการเมืองโดบอกว่า ในการเผชิญหน้ากับไวรัส เราควรให้ความสำคัญกับผู้คนและชีวิตเป็นอันดับแรก เราควรระดมทรัพยากรทั้งหมดเพื่อตอบสนองอย่างมีเป้าหมายและเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ควรมีผู้ป่วยคนใดที่พลาดไป และไม่ควรมีผู้ป่วยคนใด ไม่ได้รับการรักษา การแพร่กระจายของไวรัสต้องถูกควบคุมการเผชิญหน้ากับไวรัส ควรเสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและก้าวผ่านสิ่งนี้ไปด้วยกัน คุณควรปฏิบัติตามคำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ ให้องค์การอนามัยโลกออกกมามีบทบาทนำอย่างเต็มที่และเริ่มการตอบสนองระดับนานาชาติร่วมกัน เพื่อเอาชนะการระบาดนี้ ความพยายามใด ๆ ที่จะทำให้เกิดประเด็นทางการเมืองหรือการโยนความผิด ควรจะต้องถูกปฏิเสธ "

logoline