svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ผนึกแพลตฟอร์มฮ่องกงขยายการจำหน่ายสินค้าไทย

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดพิธีลงนามตกลงความเข้าใจ(MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและแพลตฟอร์ม About Thai ของฮ่องกง โดยได้ทดลองนำเทคโนโลยีฮอโลแกรม (Hologram) ฉายภาพ 3D ของผู้ลงนาม MOU จากฮ่องกง ให้เสมือนว่าได้มานั่งร่วมอยู่ในพิธีจริง

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "นับจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก กรมก็ได้ปรับรูปแบบกิจกรรมต่างๆภายใต้แนวคิด ตั้งรับ ปรับตัว หาโอกาส โดยได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการให้บริการ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถดำเนินธุรกิจกับต่างประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพที่สุด โดยที่ผ่านมากรมได้มีการให้บริการอบรมและสัมมนาผ่านระบบ Webinar, การจัดการเจรจาการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Business Matching), การจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริง (Virtual Trade Show) อย่างเช่น งาน Thaifexporter ที่กำลังมีอยู่ในขณะนี้ ซึ่งได้พัฒนาให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศสามารถเข้าไปดูคูหาและสินค้าได้ในแบบ 3D ได้อย่างเสมือนจริง รวมถึงกิจกรรมใหม่ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ภายใต้ชื่อ Mirror Mirror ซึ่งจะเข้ามาทดแทนการจัดคณะผู้แทนการค้าในระหว่างที่ยังไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ โดยจะมีการส่งสินค้าตัวอย่างไปให้ผู้ซื้อได้มีประสบการณ์กับสินค้าระหว่างการเจรจาการค้าไปด้วยนั่นเอง โดยในส่วนของการนำฮอโลแกรม (Hologram) มาใช้ในพิธี MOU ในวันนี้ ก็อาจถือได้ว่า เกิดขึ้นที่นี่เป็นที่แรกๆของโลกก็ว่าได้ และยังก็อยู่ในขั้นตอนการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาทดลองใช้ในการทำงาน ซึ่งก็ไม่แน่ว่า ในอนาคตก็อาจจะนำไปใช้ต่อยอดเพื่อให้เพิ่มความเสมือนจริงในการจัดกิจกรรมต่างๆของกรมให้ดียิ่งขึ้นต่อไป"

พาณิชย์ผนึกแพลตฟอร์มฮ่องกงขยายการจำหน่ายสินค้าไทย



พาณิชย์ผนึกแพลตฟอร์มฮ่องกงขยายการจำหน่ายสินค้าไทย

"ในส่วนของ MOU ฉบับนี้ เป็นการประกาศความร่วมมือที่จะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าการส่งออกของข้าว อาหาร และสินค้าไทยอื่นๆ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต ของท่านรองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในการสร้างไทยให้ไปสู่การเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลกอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการขับเคลื่อนทางการตลาดและช่องทางการจำหน่ายใหม่ โดยตลาดฮ่องกงและจีนถือได้ว่าเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญอันดับแรกๆของประเทศไทยและเป็นตลาดชั้นนำของโลกทางด้านการค้าออนไลน์ ซึ่งในวันนี้กรมมีการเซ็น MOU กับแพลตฟอร์ม About Thai ซึ่งดำเนินธุรกิจนำเข้าและกระจายสินค้าอาหารและสินค้าสุขภาพและความงามจากประเทศไทย โดยมีการจำหน่ายทั้งผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และผ่านร้าน About Thai Retail Shop ซึ่งกระจายอยู่ในฮ่องกงกว่า 22 สาขา อีกทั้ง ยังมีกระจายสินค้าเข้าสู่ Modern Trade ในฮ่องกงกว่า 1,000 แห่ง โดยทางบริษัทมียอดขายสินค้าไทยถึง 1,008.62 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ หลังจากพิธี MOU ในวันนี้ ทาง About Thai มีแผนจะขยายการจำหน่ายสินค้าไทย โดยจะมีการเข้ามาคัดเลือกสินค้าใหม่ๆเข้าไปจัดจำหน่าย และมีแผนที่จะขยายร้าน About Thai Retail Shop เป็น 30 สาขาเพื่อรองรับปริมาณสินค้าไทยที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้าไทยได้อีก 33% หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 1,341.28 ล้านบาท ภายในปี 2564 นี้" นายสมเด็จกล่าวเสริม          

พาณิชย์ผนึกแพลตฟอร์มฮ่องกงขยายการจำหน่ายสินค้าไทย

ปัจจุบันตลาดจีนและฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 และ 4 ของไทย มีสัดส่วนตลาดรวมกัน  17.89% ของการส่งออกทั้งหมดจากทั้งประเทศ อีกทั้งเป็นตลาดข้าวหอมมะลิอันดับ 2 ของไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าตลาดการค้าออนไลน์รวมกันกว่า 180 ล้านล้านบาท ต่อปี          

พาณิชย์ผนึกแพลตฟอร์มฮ่องกงขยายการจำหน่ายสินค้าไทย


สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

logoline