svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไอลอว์"ขน100,732รายชื่อยื่นแก้รธน.ฉบับประชาชน

22 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไอลอว์" ขน 100,732 รายชื่อ เดินเท้าเข้ารัฐสภายื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ย้ำต้องเปิดทางประชาชนมีส่วนร่วม 100% พร้อมต้องรับฟังข้อเสนอเพื่อแก้ความขัดแย้ง อย่าผลักคนลงถนนโดยไม่จำเป็น

(22 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา กลุ่มโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เดินเท้าจากสถานีรถไฟฟ้า MRT เตาปูน มายังรัฐสภา เพื่อนำรายชื่อประชาชน 100,732 รายชื่อ ส่งให้รัฐสภาเพื่อยืนยันเจตจำนงของประชาชน ในการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุลเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสุทิน คลังเเสงส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เป็นตัวแทนรับหนังสือ ขณะเดียวกัน มี ส.ส.พรรคก้าวไกล จำนวนหนึ่งเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

"ไอลอว์"ขน100,732รายชื่อยื่นแก้รธน.ฉบับประชาชน



ขณะที่ บนเวทีปราศรัยได้มีการประกาศเจตนารมณ์ของภาคประชาชน ที่รัฐสภาต้องพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็น 1.ที่มาของนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เท่านั้น 2.ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต้องมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน 3.เปลี่ยนแปลงองค์กรอิสระเพื่อให้มีการสรรหาใหม่ 4.เปลี่ยนวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้น โดยใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของทั้งสองสภาให้ความเห็นชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

และ 5.ในส่วนของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เสนอให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วน โดยใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะสมัครแบบคนเดียวหรือแบบกลุ่มก็ได้ แต่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกได้เพียงกลุ่มเดียวเบอร์เดียว จากนั้นเอาคะแนนมาคำนวณที่นั่ง สสร. คล้ายกับการเลือกตั้งแบบระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

โดยนายพริษฐ์ วิชรสินธุ์แกนนำกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า กล่าวถึงที่มาและกระบวนการของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ที่ตนนิยามว่านี่คือการติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก คือ กระบวนการที่มา และการลงมติที่ไม่ชอบธรรม อีกทั้ง เนื้อหารัฐธรรมนูญก็พาประเทศย้อนหลังไปเสมือนก่อนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540

"ไอลอว์"ขน100,732รายชื่อยื่นแก้รธน.ฉบับประชาชน



นอกจากนี้ ที่มาแนวคิดการรวบรวมรายชื่อ เกิดจากการที่ได้พูดคุยกับ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ จาก iLaw โดยแทนที่จะวิจารณ์ปัญหา แต่ต้องลงมือกันแก้ปัญหา โดยมีประตูเล็กๆ คือ การรวบรวมรายชื่อจากภาคประชาชน 50,000 รายชื่อ แต่ว่าในเวลานั้นยังมองว่ายาก เพราะกระบวนการคือต้องนำบัตรประชาชนมาลง ไม่ใช่แค่มาเซ็นชื่อนี่คือก้าวแรก

ทั้งนี้ แต่หากสภาฯ โหวตร่างที่ไม่มีการปรับโครงสร้าง ลักไก่ ทำเหมือนแก้ 1.ปรากฎการณ์ สสร ล็อกสเป๊กโดยเฉพาะสมาชิก สสร. ที่มีเพียง 150 คนมาจากการเลือกตั้ง แต่ 50 คนมาจากการแต่งตั้ง 20 คนมาจากรัฐสภา อีด 20 คนมาจาากที่ประชุมอธิการ อีก 10 คนมากจากตัวแทนของนักเรียนนิสิต นักศึกษา มาจาก กกต. เลือก 2. ส.ว. ลอยนวล เป็นการแก้รัฐธรรมนูญโดยไม่แตะอำนาจ ส.ว. ซึ่ง ส.ว.มีความวิปริตทางอำนาจมากมายอีกทั้งที่มายังวิปริตอีกด้วย

ด้านนายยิ่งชีพผู้จัดการกลุ่มไอลอว์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาการรวบรวมรายชื่อ มีทีมงาน 14 คน และอาสาสมัครต่างๆ ที่มาช่วย และได้รับแรงสนับสนุนจากผู้คนที่สนับสนุน ทั้งมาช่วยรวบรวมรายชื่อหรือบริจาคเครื่องถ่ายเอกสาร ส่วนตัวขอบคุณ 100,732 รายชื่อ ที่ทำให้ทุกคนได้มาเหยียบสภาฯวันนี้ (22นอกจากนี้ยังกล่าวว่านี่คือการหาทางออกจากการเมืองที่ผิดปกติจากกระบวนการและกลไกที่ คสช. วางไว้

"ไอลอว์"ขน100,732รายชื่อยื่นแก้รธน.ฉบับประชาชน



นายยิ่งชีพ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญคือ ส.ว. 250 ต้องยกเลิกไปเลย เพราะคนเหล่านี้ได้เงินเดือนเป็นแสน แต่ไม่ได้มีประโยชน์อะไร ก็ให้ยกเลิกไป และยกเลิกช่องทางนายกฯคนนอก เพราะนี่คือปี 2563 แล้ว แต่ยังให้คนนอกมาเป็นนายกฯ โดยไม่ต้องผ่านการเลือกตั้งอีก ส่วนกระบวนการคัดเลือกองค์กรอิสระที่มาจากการอนุมัติของ ส.ว. 250 ซึ่งไม่ชอบธรรม เพราะคือการเลือกคนของตัวเองเข้ามานั่งในองค์กรตรวจสอบ

ขณะที่นายทัต เรืองประไพกิจเสรีแกนนำคณะประชาชนปลดแอก กล่าวว่า 100,732 รายชื่อที่เดินทางถึงสภาฯ คือ ชัยชนะอีกหนึ่งก้าวของประชาชน ปัญหาต่างๆทั้งความเหลื่อมล้ำ ปัญหาความยากจน เกิดจากชนชั้นนำที่อยากรักษาอำนาจ เครื่องมือสำคัญคือรัฐธรรมนูญในการรักษาอำนาจ เห็นได้จากสภาฯแต่งตั้ง ที่มีอำนาจมากกว่าสภาฯมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

"ไอลอว์"ขน100,732รายชื่อยื่นแก้รธน.ฉบับประชาชน



นอกจากนี้ ยังมีองค์กรอิสระที่คอยสกัดอำนาจของประชาชน อีกทั้ง ยังมีกองทัพที่คอยออกมาฉีกรัฐธรรมนูญอีกด้วย อำนาจต่างๆยังกดทับทั้งการไม่เยียวยาประชาชนที่กระทบจากโควิด-19 การไปเยี่ยมบ้านคนที่แสดงออกทางการเมือง คุกคามนักเรียนมัธยมที่ติดโบว์ขาว และอีกหลายๆปัญหา นี่คือผลพวงจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีที่มาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ดังนั้น จึงต้องรีเซตใหม่ ให้ประชาชนเป็นผู้ร่าง ประชาชนต้องสามารถแก้ได้ทุกหมวด ต้องไม่ล็อกสเปก สมาชิกรัฐสภาเป็นแค่ผู้อำนวยความสะดวก หากมีการล็อกการแก้รัฐธรรมนูญว่าไม่สามารถแก้บางหมวดได้ รัฐสภาคือกบฎต่อประชาชน

"ขอให้ประชาชนจับตาดูกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญให้ดี วันนี้เรามารัฐสภาเป็นวันแรก แต่วันที่ 24 กันยายน จะมาเยี่ยมเยียนที่นี่ (รัฐสภา) เพื่อให้รัฐสภาโหวตให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ได้ผ่านวาระ 1 ไป"นายทัต กล่าว

ส่วนบรรยากาศบริเวรณที่รัฐสภาเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนปักหลักฟังการปราศรัยตรงบริเวณทางเข้าอาคารรัฐสภาจำนวนมาก และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนมาตรการรักษาความปลอดของรัฐสภานั้น ได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.บางโพ และ เจ้าหน้าที่เทศกิจ ประจำจุดโดยรอบบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา โดยไม่ได้เปิดประตูให้กลุ่มไอลอว์เข้าไปในอาคารข้างในแต่อย่างใด

"ไอลอว์"ขน100,732รายชื่อยื่นแก้รธน.ฉบับประชาชน


logoline