svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.สั่งลูกพรรคเตรียมพร้อมพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญตลอด2วัน

22 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลังประชารัฐ" สั่งลูกพรรคอยู่สแตนบายตลอด 2 วัน การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ พร้อมกำชับให้ติดตามข่าวสาร กรณีม็อบเตรียมมาชุมนุมหน้ารัฐสภา เผื่อเดินทางและหาทางหนีทีไล่ ขณะที่พปชร.วาง "สุชาติ จันทรโชติกุล-มนู พุกประเสริฐ" ลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.

(22 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้จัดประชุม ส.ส. พรรค โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรค เป็นประธาน ในที่ประชุมร่วมกับ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาวิปรัฐบาล พร้อมด้วยส.ส.เข้าร่วมประชุมพรรคอย่างพร้อมเพรียง

โดยนายชัยวุฒิ ได้แจ้งให้ ส.ส. เข้าร่วมประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 6 ฉบับ ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ซึ่งวันแรกจะประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 -01.00 น. ส่วนวันที่ 2 จะเริ่มประชุมเวลา 09.30น. และปิดการอภิปรายในเวลา 18.00 น. จากนั้นจะเริ่มลงมติด้วยการขานชื่อ เรียงลำดับตัวอักษร ทั้งนี้ ในการอภิปรายของ 3 ฝ่าย จะใช้เวลาฝ่ายละ 7 ชม. 30 นาที และในส่วนของพรรค จะอภิปราย 3 ชั่วโมง ดังนั้น ขอความร่วมมือให้สมาชิกอยู่ครบตามเวลาที่กำหนด

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า ในการมาประชุมตลอด 2 วัน ขอให้ส.ส.ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ โดยเฉพาะการ เข้า ออก บริเวณรัฐสภา เนื่องจากจะมีมวลชนมาชุมนุมที่รัฐสภา ขอให้เผื่อเวลาเดินทาง และหากมีปัญหา ก็จะได้เตรียมทางออก โดยคาดว่าผู้รับผิดชอบด้านสถานที่ ได้เตรียมทางออกทางเรือเอาไว้แล้ว ดังนั้น เชื่อว่าจึงไม่น่ามีปัญหาในเรื่องของความปลอดภัย

ต่อมา น.ส.พัชรินทร์ ซําศิริพงษ์ ส.ส.กรุงเทพ และโฆษกพรรค แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.พรรค ว่า การประชุมวันนี้ (22ก.ย.) เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 6 ฉบับ โดยพรรคพลังประชารัฐได้เตรียมผู้อภิปราย ซึ่งเปิดกว้างให้กับผู้ที่สนใจ และคิดว่ามีวาระเรื่องที่เป็นประโยชน์กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรคยังไม่มีมติว่าจะลงรับร่างใดบ้าง แต่ขอยืนยันว่าจะลงตามมติของวิปรัฐบาล ที่จะมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 23 ก.ย.นี้ ซึ่งก็จะทราบว่า มติจะลงแบบใด แต่สิ่งหนึ่งที่พรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน คือ ไม่แก้หมวด 1 และ 2 อย่างแน่นอน ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมเดินทางมาชุมนุมที่รัฐสภา ยืนยันว่าในส่วนของพรรค ไม่มีความกังวล หรือ กดดัน เพราะยืนยันว่าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ยึดตามหลักการและเหตุผล ดังนั้น การมาชุมนุม ไม่มีผลต่อการพิจารณาของพรรค

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลแหกมติวิปรัฐบาล น.ส.พัชรินทร์ กล่าวว่า ในการร่วมรัฐบาล จะยึดมติวิปรัฐบาลเป็นหลัก เพราะการประชุมวิป จะมีแกนนำของทุกพรรคร่วมประชุม ส่วนที่ผ่านมามีการแหกมติวิปรัฐบาลตลอด ก็เป็นเรื่องแต่ละพรรคจะต้องไปคุยกัน แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยึดตามมติวิปรัฐบาลทุกคนแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้มีการประชุมหัวหน้าภาค ทั้ง 9 ภาค ที่บริเวณชั้น 4 เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น อาทิ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่จะทยอยมีการเลือกตั้งในช่วงปลายปีนี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐได้มีการวางตัวผู้สมัคร นายก อบจ. ในบางจังหวัดไว้แล้ว อาทิ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล แกนนำกลุ่มด้ามขวาน จะลงสมัคร นายก อบจ.สงขลา นายมนู พุกประเสริฐ อดีตนายก อบจ.สุโขทัย ลงรักษาแชมป์ เป็นต้น

logoline