svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" อัดกกต.หลังมีมติให้ 31 พรรค ไร้ผิดปมกู้เงิน

22 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร แสงกนกกุล" รับไม่เห็นด้วยหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ 31 พรรคไร้ความผิดปมกู้เงิน ย้ำถ้าจะห้ามต้องเขียนกฎหมายชัดเจน ลั่นต่อให้ทำเกิน 10 ล้านบาท ไร้โทษถึงขั้นยุบ พร้อมตั้งคำถาม กกต. เป็นองค์กรอิสระหรือเปล่า

(22 กันยายน 2563) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เปิดเผยว่า การที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ 31 พรรคการเมืองกู้เงินไม่มีความผิดนั้น ส่วนตัวยืนยันมาตลอดว่า ไม่เห็นด้วยต่อคำวินิจฉัยของ กกต. และศาลรัฐธรรมนูญ เพราะภายใต้ระบบกฎหมายปัจจุบัน ไม่มีบทบัญญัติใดห้ามมิให้พรรคการเมืองกู้เงิน และพรรคการเมืองเป็นนิติบุคคลเอกชน

ทั้งนี้ หากจะห้ามพรรคการเมืองกระทำการใด ก็ต้องมีกฎหมายเขียนเอาไว้ หากกฎหมายไม่ได้ห้ามอย่างชัดแจ้ง แสดงว่าเป็นเสรีภาพของพรรคการเมืองสามารถเลือกจะกระทำการใดก็ได้ดังนั้นภายใต้ระบบกฎหมายปัจจุบัน เห็นว่าพรรคการเมืองกู้เงินได้ แต่ กกต. และศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าพรรคการเมืองเป็นนิติบุคคล ตามกฎหมายพรรคการเมือง แม้จะไม่มีกฎหมายใดห้าม

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า แต่ไม่ได้มีกฎหมายอนุญาตให้กู้เงิน จึงตัดสินว่าไม่ให้กู้เงิน และพยายามจะอธิบายเรื่องการกู้เงินและการกำหนดอัตราดอกเบี้ย ว่าเป็นการให้ประโยชน์อื่นใด จึงอยู่ภายใต้ข้อจำกัด ห้ามให้ และรับจากบุคคลเกิน 10 ล้านบาท ซึ่งต่อให้วินิจฉัยว่าให้และรับประโยชน์อื่นใดเกิน 10 ล้านบาทจริง กรณีนี้โทษก็ไม่ถึงยุบพรรค และความผิดฐานให้และรับประโยชน์อื่นใดจากบุคคลเกิน 10 ล้านบาท ก็มิได้อยู่ในอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ

"ผมยืนยันว่าผมไม่อยากเห็นพรรคการเมืองใดถูกยุบแบบพรรคอนาคตใหม่ ผมเห็นว่าทุกพรรคการเมืองต้องรอดหมด แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ กกต. วินิจฉัยให้พรรคอนาคตใหม่เป็นผลร้าย แต่พรรคการเมืองอื่นไม่เป็นผลร้าย จึงเกิดการตั้งคำถามถึงบรรทัดฐานการทำหน้าที่ของ กกต. ยิ่งไปกว่านั้น กกต. ชุดนี้ถูกตั้งคำถามตั้งแต่วันแรกของการทำงาน เพราะมีที่มาเชื่อมโยงกับ คสช. และ สนช. ซึ่ง คสช. ตั้งมา เกิดคำถามต่อการทำงานทั้งการแบ่งเขตเลือกตั้ง การจัดการเลือกตั้ง การคำนวนคะแนน ส.ส. บัญชีรายชื่อ การประกาศคะแนนเลือกตั้งล่าช้า การตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้งตามที่ประชาชนร้องเรียน จนถึงการยุบพรรค หากองค์กรอิสระกลายเป็นองค์กรอิสระที่ไม่อิสระเมื่อไหร่จะเกิดวิกฤตการณ์ของบ้านเมือง" นายปิยบุตร กล่าว

logoline