svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"ขู่ไม่บรรจุญัตติสอบแก้รธน.ฝ่ายค้านเตรียมฟ้องม.157

22 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ขู่ฟ้องอาญา มาตรา 157 เลขาธิการสภาฯ เหตุละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตีตกญัตติที่ขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ 4 ญัตติแก้รธน.ของฝ่ายค้าน ที่มีการลงชื่อซ้ำซ้อน

(22 กันยายน 2563) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุญัตติที่ตนเองยื่นให้ตรวจสอบ 4 ญัตติของพรรคฝ่ายค้านที่มีการลงชื่อซ้ำกันว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ถูกตีตกไปนั้น ส่วนตัวมีความไม่สบายใจ เพราะมีกระบวนการในการพยายามไม่ให้มีการพิจารณาเรื่องนี้ในรัฐสภา

นายไพบูลย์กล่าวต่อว่า เมื่อเลขาสภาฯ มีการอ้างข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ทำให้กลับไปตรวจสอบพบปัญหา เรื่องความชอบตามกฎหมาย เพราะกฎหมายวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำเนินการ และปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่ของรัฐสภาได้ ประกอบกับ ปัญหาที่เกิดขึ้นมีความสำเร็จแล้ว ภายหลังได้มีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภาฯ จึงอยู่ในอำนาจที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยได้

"การที่เลขาสภาฯ มากล่าวว่าไม่สามารถบรรจุญัตติของผมได้ เพราะมีปัญหาทางกฎหมาย อาจเป็นการทำให้ผมเสียหาย และเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หากญัตติของผมไม่ได้รับการบรรจุเข้าสภาฯ จะดำเนินการฟ้องคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อรักษาความชอบด้วยกฎหมายต่อไป" นายไพบูลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 23 ก.ย. นี้ ส่วนตัวจะนำเรื่องความไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 4 ฉบับนี้ เข้าหารือในที่ประชุมด้วย

logoline