svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพเพิ่มขีดศักยภาพชายแดนกันโควิด-19

22 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบกย้ำยังเข้ม 7 กองกำลังชายแดนป้องกันโควิด-19 พร้อมระดมความร่วมมือประชาชน-เจ้าของกิจการในพื้นที่ช่วยระวัง เผยกองร้อยไทยเซาท์ซูดาน ผลัดแรก 180 นาย ถึงไทยแล้ว ส่งกักตัวชลบุรีตามขั้นตอน รับศบค.ชุดใหญ่ห่วงคนรวมตัวม็อบ เพราะอาจระบาดซ้ำ

(22 กันยายน 2563) พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก หรือ ผอ.ศบค.ทบ. เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก รับมอบหน้ากากอนามัย จำนวน 3,000 ชิ้น และถุงมือยาง 1,500 ชิ้น จากสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย - จีน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับกำลังพลและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไขการแพร่ระบาดโควิด- 19

สำหรับการดูแลสถานการณ์โควิดขณะนี้ มียอดผู้ติดเชื้อเบาบางลง โดยจากสถิติคนเดินทางเข้าออกประเทศที่ได้ผ่านกระบวนการคัดกรองตั้งแต่สนามบิน และอาจจะโชคดีที่บริเวณชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านมีความร่วมมือที่ดีขึ้นมาก ในเรื่องการปิดกั้นชายแดน และการระดมสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนทั้งสองฝ่าย แต่ยอมรับว่ายังไม่สามารถสกัดกั้นได้ 100% ทำให้กองกำลังชายแดนต้องพยายามปลุกกำลังต่างๆ

ทั้งนี้ โดยเฉพาะพลเรือนและประชาชนที่อยู่บริเวณแนวชายแดนให้เข้ามาร่วมมือ รวมถึงเจ้าของกิจการต่างๆ ที่จะต้องใช้แรงงานต่างด้าว ถ้าร่วมมือกันมากๆ ก็จะช่วยเป็นหูเป็นตาให้กันไปเอง สำหรับประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ต้องเฝ้าระวัง อาทิ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ แต่ไทยมีความตื่นตัว มี 199 จุดคัดกรองทั่วประเทศ ใช้เจ้าหน้าที่ทำงาน 3,000 คนต่อวัน ซึ่งช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมามีคนเดินทางเข้าออกประเทศอย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนกว่า 4.7 ล้านคน

พล.อ.ณฐพนธ์กล่าวต่อว่าโดยจำนวนนี้ยังไม่รวมกับที่เดินทางเข้าออกประเทศไม่ถูกต้อง ทางกองกำลังชายแดนของกองทัพบกทั้ง 7 กองกำลัง ได้เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันสกัดกั้นอย่างเต็มที่ รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน และสร้างความรับรู้ความตระหนักรู้กับประชาชนตลอดเวลา พยายามยับยั้งไม่ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด กลับมาอีก

ส่วนกรณีกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 1 ชุดแรก จำนวน 180 นาย เดินทางกลับมาถึงไทยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น โดยกำลังพลกลับถึงประเทศ เมื่อเวลา 06.00 น. โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มาลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมือง จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการกักตัวเป็นเวลา 14 วันที่ state quarantine จ.ชลบุรี รวมถึงจะต้องมีการตรวจร่างกายด้วยการสวอป เหมือนกับทุกคนตามกระบวนการของกรมควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ ศบค.ชุดใหม่มีความกังวลและเป็นห่วงจะมีการระบาดช่วงการชุมนุมแต่ ศบค.ทบ.เป็นเพียงผู้รับปฏิบัติ ทราบว่าที่ผ่านมามีการแจ้งให้ประชาชนที่ไปร่วมการชุมนุมแล้ว รู้สึกว่ามีอาการไม่สบายหรือเป็นหวัด สามารถไปตรวจหาเชื้อได้ ซึ่งการชุมนุมที่ผ่านมารัฐบาลก็เตือนมาตลอดว่า ให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะการใช้มาตรการเว้นระยะห่าง

logoline