svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิรัช"รับเรื่องยากรัฐสภาจะเห็นชอบร่างแก้ไขรธน.6ญัตติ

22 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิรัช รัตนเศรษฐ" รับเป็นเรื่องยากรัฐสภาจะเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติ เพราะต้องใช้เสียง ส.ว. ไม่น้อยกว่า 84 เสียง รับไม่ห่วงม็อบทุกกลุ่มมาชุมนุมหน้าสภาฯ 24 ก.ย.นี้

(22 กันยายน 2563) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาลกล่าวยอมรับว่า เป็นเรื่องยากสำหรับการให้ความเห็นชอบญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้มีบรรจุอยู่ในวาระการประชุม 6 ญัตติ เนื่องจากจะต้องได้รับความเห็นชอบด้วยเสียง ส.ว.ไม่น้อยกว่า 84 เสียง ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ที่ต้องการให้เกิดความรอบคอบ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรจะต้องชี้ถึงเหตุผลให้สมาชิกเห็นด้วย โดยแนวโน้มมีทั้งเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ที่จะเห็นชอบ

ทั้งนี้ ต้องขอพิจารณาอีกครั้งว่าจะพิจารณาได้ทั้ง 6 ญัตติหรือไม่ แต่ในส่วนตัวก็อยากให้พิจารณาทั้ง 6 ญัตติไปพร้อมกัน และคาดหวังว่า สมาชิกจะเห็นด้วยกับญัตติของรัฐบาล โดยอ้างอิงเสียงที่เห็นชอบในญัตติ 206 เสียง จากเสียงของรัฐบาล 274 เสียง เพราะเห็นว่าแล้วแต่มุมมอง สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มภาคประชาชนที่สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐสภา พร้อมปฏิเสธการส่งสัญญาณของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่มั่นใจว่าร่างแก้รัฐธรรมนูญของประชาชน จะเข้าสู่การพิจารณาด้วยหรือไม่ เพราะจะมียื่นในช่วงบ่ายวันนี้ (22ก.ย.) ซึ่งข้อกังวลของภาคประชาชน ว่าหากญัตติไม่ผ่านการเห็นชอบในวาระรับหลักการนั้น ส่วนตัวขอเปรียบเทียบว่า "การหยุดรอบางสิ่งบางอย่าง ก็ทำให้ก้าวต่อไปได้ หรือหากก้าวต่อไปได้ก็ควรก้าว" และไม่ห่วงเรื่องการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมถึงกลุ่มต่างๆที่จะมาชุมนุมหน้าสภาฯในวันที่ 24 ก.ย.นี้

สำหรับความต้องของฝ่ายค้านให้เปิดสมัยประชุมวิสามัญ หากที่ประชุมรัฐสภาผ่านความเห็นชอบในวาระแรก เพื่อเร่งการตรากฎหมาย ว่าต้องพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีการเร่งรัดเพื่อให้สภาฯ ได้หยุดพักบ้างในช่วงปิดสมัยประชุม โดยเฉพาะในวันที่ 13 ต.ค. ส.ส.ก็ต้องกลับไปเข้าร่วมพิธีสำคัญ จากนั้นสิ้นเดือนก็เปิดสมัยประชุม หลังจากตลอดการเปิดประชุม 4 เดือนที่ผ่านมา ส.ส.ยังไม่ได้พัก

logoline