svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาฯสั่งรับมือม็อบเยือน24ก.ย.ขั้นสูงสุด

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สรศักดิ์ เพียรเวช" เผยรัฐสภาพร้อมรับม็อบมาชุมนุมหากเป็นอีกหนึ่งปีข้างหน้า เนื่องจากยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ลั่นเตรียมมาตราการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดตลอด 24 ชม. เริ่มตั้งแต่ 23 ก.ย.นี้

(21 กันยายน 2563) นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สภาฯไม่ได้กีดกันการแสดงความคิดเห็นของประชาชนหลังจะมีกลุ่มภาคประชาชนมาชุมนุมบริเวณหน้าอาคารรัฐสภาในวันที่ 24 ก.ย.นี้ โดยจะมีการจัดสถานที่ให้เหมือนกับเป็นลานประชาชน ที่สามารถรองรับได้มากกว่าหมื่นคน และจะมีการอำนวยความสะดวก ทั้งเรื่องห้องน้ำและร้านอาหาร

นายสรศักดิ์ กล่าวว่า แต่ขณะนี้ลานดังกล่าวยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ดังนั้น ในขณะนี้จะพูดว่ายินดีต้อนรับ ก็ยังไม่ค่อยสะดวก เนื่องจากถ.สามเสน คับแคบ เป็นเพียงถนนสี่ช่องทางการจราจรเท่านั้น ดังนั้นถ้าม็อบรออีกสักปีนึงทุกอย่างก็จะดีขึ้น แต่เมื่อมีข่าวว่าม็อบจะมาในวันที่ 24 ก.ย. จึงได้มีการหารือกับรองเลขาธิการสภาฯ และฝ่ายรักษาความปลอดภัย รวมทั้งมีการประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานีตำรวจนครบาลบางโพ และหน่วยทหารที่ดูแลเรื่องความมั่นคง

ทั้งนี้ โดยจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันนี้ (21ก.ย.) ซึ่งเป็นศูนย์อำนวยการร่วม โดยจะประเมินสถานการณ์ ว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเท่าไหร่ และทางสภาฯจะทำอย่างไร แต่เมื่อทราบว่าจะมีม็อบเกิดขึ้น ตนสั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด และจะเริ่มแผนนี้ ในวันที่ 23 ก.ย. ซึ่งเป็นวันประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยจะให้มีเวรยามมากขึ้น และดูแลบริเวณโดยรอบรัฐสภา ตลอด 24 ชม. หากมีอะไรเกิดขึ้นจะสามารถประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันที

"ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้พื้นที่ไหนรับรองกลุ่มผู้ชุมนุม หากมี 300-400 คน ก็สามารถรองรับได้ แต่ถ้ามากันเป็นหมื่น ก็รองรับไม่ไหว เพราะตอนนี้สภาฯ ไม่พร้อมรับรองคนเป็นหมื่น ทั้งหมดนี้ได้เรียนให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้รับทราบแล้ว" เลขาธิการสภาฯ กล่าว

ส่วนเรื่องการเตรียมทางหนีออกจากรัฐสภา หากเกิดสถานการณ์วุ่นวายและปิดล้อมทางเข้าออกนั้น ยืนยันได้เตรียมไว้ทุกทาง 1.ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ ก็สามารถดำเนินการ โดยสามารถจอดได้บริเวณชั้นบนสุดของอาคารรัฐสภา 2.ตำรวจน้ำที่จะดูแลความปลอดภัยบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาตลอด 24 ชม. และ 3.เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยโดยรอบ

logoline