svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"รอถาม23ก.ย.นี้เหตุไม่รับญัตติสอบลงซื้อซ้ำแก้รธน.

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" เตรียมถามในที่ประชุมร่วมรัฐสภา 23 ก.ย. ถึงเหตุผลไม่รับญัตติกรณีขอให้พิจารณาวินิจฉัยร่างแก้ไข 4 ฉบับ ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน กรณีลงชื่อซ้ำซ้อน

(21 กันยายน 2563) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า จากการที่ได้ยื่นขอให้รัฐสภามีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับของพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญต่อประธานรัฐสภาเมื่อวันที่ 16 ก.ย. เป็นญัตติด่วน โดยคาดว่าจะบรรจุญัตติดังกล่าวในระเบียบวาระการประชุม แต่พบว่าประธานรัฐสภา ไม่บรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมครั้งนี้

ทั้งนี้ แต่ญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเพิ่งถอนเรื่องไปแก้ไขลงลายมือชื่อกันใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาก่อนหน้าอาจมีการลงลายมือชื่อเสนอญัตติแทนกัน เมื่อพรรคฝ่ายค้านเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ต่อประธานรัฐสภาในวันที่ 16 ก.ย. ประธานรัฐสภา กลับบรรจุระเบียบวาระเฉพาะญัตติของพรรคฝ่ายค้าน เป็นเรื่องด่วนที่ 6 ซึ่งเห็นว่าการบรรจุญัตติเข้าระเบียบวาระการประชุม ว่ามีการเลือกปฏิบัติหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 23 ก.ย. ตนจะขอทราบเหตุผลที่มีการไม่บรรจุญัตติให้รัฐสภาพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ยื่นประธานรัฐสภาในวันเดียวกับเรื่องด่วนที่ 6 และจะเสนอในที่ประชุมรัฐสภา ตามข้อบังคับการประชุม ข้อ 32 (1) และ (2) ให้นำร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องด่วนที่ 1 และเรื่องด่วนที่ 2 มาพิจารณาด้วยกัน เพราะมีหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และให้จัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เหมือนกัน ไม่มีการโต้แย้งเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญในการเสนอญัตติทั้งสอง

"แต่เรื่องด่วนที่ 3-6 เป็นญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่ม ที่มีข้อโต้แย้งว่ามีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มีการยื่นญัตติต่อประธานรัฐสภา เป็นญัตติด่วนเพื่อขอให้รัฐสภาส่งปัญหาของญัตติตามเรื่องด่วนที่ 3-6 ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ตามข้อบังคับที่ 31 จึงควรรอไปพิจารณา พร้อมกันในสมัยประชุมหน้า หากที่ประชุมรัฐสภามีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับตามเรื่องด่วนที่ 3-6 ก็ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก่อนว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงค่อยดำเนินการขั้นตอนต่อไปได้" นายไพบูลย์ กล่าว

logoline