svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กแดง"เปิดใจก่อนเกษียณรับถูกตำหนิจนชินแต่ไม่โกรธ

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อภิรัชต์ คงสมพงษ์" เปิดใจก่อนเกษียณอายุราชการ ยอมรับชินแล้วถูกด่า ตั้งแต่เป็น "ผู้การ-ผู้พัน" แต่ไม่โกรธ วอนสื่อขอให้รักษาจรรยาบรรณและจริยธรรม พร้อมชวนดูหนัง "The social dilemma" มีเนื้อหาเสพสื่อโซเชียล

(21 กันยายน 2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดใจก่อนเกษียณอายุราชการ ว่า ตั้งแต่เข้ามารับราชการ และเป็นผู้บัญชาการทหารบก 2 ปี ได้รู้จักกับสื่อมวลชนมาตั้งแต่สมัยบิดา พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) โดยในห้วงกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ก็ได้สัมผัสกับสื่อหลายๆคน ยังจำภาพความเปลี่ยนแปลงทั้งทางทหาร การเมืองและที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงในการทำข่าว

ทั้งนี้ แต่ก็อยากให้สื่อมวลชน ยึดความเป็นกลางในการนำเสนอข่าวที่เป็นสาระ และอยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง ส่วนการพาดหัวข่าวทั้งหลาย ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน ที่จะดึงดูดให้เว็บไซต์ เพจ หรือหนังสือพิมพ์ของตัวเอง เพื่อเรียกคนดู เปรียบเหมือนการตลาดอย่างหนึ่งที่เป็นเทคนิค ดังนั้น การพาดหัวข่าวขึ้นมา แต่ข้างในเนื้อหาอาจจะไม่เกี่ยวข้องส่วนที่มีสื่อถามว่า ตนสนใจสื่อโซเชียลมีเดีย แต่ไม่เล่นเฟซบุ๊ก หรือ อินสตาแกรมนั้น ก็อยากบอกว่าที่สนใจ ก็เพื่อจะดูถึงความเปลี่ยนแปลง ที่ตนพูดมาหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์ หรือพูดบนเวทีก็ตาม

"สำหรับทหารสิ่งสำคัญมากที่สุด คือ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ไม่สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้สึกของเราในฐานะผู้บังคับบัญชาผ่านทางแอพพลิเคชั่นใดก็ตามในโลก ที่จะทำให้ลูกน้องรู้สึกว่า เราดูแลเอาใจใส่เขา ได้เท่ากับที่เราลงไปทำจริงๆ" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาจะเห็นว่าการให้ข่าวของ ผบ.ทบ. แต่ละคน ต้องพิจารณาถึงความสอดคล้องกับสถานการณ์ แต่สำหรับตนเมื่อให้ข่าว มีทั้งคนชมและคนด่าอยู่เสมอ ก็ชินแล้ว เพราะโดนมาเยอะ ตั้งแต่เป็นผู้การ ผู้พัน โดนพาดหัวในสื่อหลายๆฉบับมาตลอด หลายอย่างที่พูดออกมาก็เป็นวาทกรรม แต่ทุกอย่างนั้น หากนำไปคิด ก็คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในชาติบ้านเมือง

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า หลังจากเกษียณราชการไป คงไม่มีโอกาสมาให้ข่าวสื่อ แต่ขอให้สื่อรักษาจรรยาบรรณ จริยธรรม เป็นสิ่งที่ยังต้องดำรงอยู่ไว้ ไม่ว่าจะเป็นสื่อชนิดใดก็ตาม การรักใครชอบใคร ต้องคำนึงถึงมนุษยธรรม และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในประเทศชาติบ้านเมือง ที่มีอัตลักษณ์ของประเทศชาติ ที่ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเอง จะเชียร์หรือด่า ตนไม่เคยรู้สึกอะไร ไม่ได้โกรธ หรือน้อยใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเปิดใจก่อนเกษียณ ยังได้แนะนำให้สื่อไปดูหนัง "The social dilemma" (ใน netflix) มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเล่าประสบการณ์ของผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย และพูดถึงผลลัพธ์จากการเสพสื่อโซเชียล เป็นประจำ ที่มีทั้งผลดีและผลเสีย

logoline