svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตั้งเป้า 64 ยึดทรัพย์ยานรก 6 พันล้าน

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" เปิดโครงการสร้างการรับรู้การตรวจสารเสพติดในเส้นผม หวังเป็นเครื่องมือช่วยสกัดผู้เสพ ชี้คนเสพหายคนขายจะค่อยๆหมดไป เอาจริงตั้งเป้าปี 64 ยึดทรัพย์เครือข่ายค้ายา 6,000 ล้านบาท เชื่อทำตามวิธีไม่ต้องใช้ความรุนแรง-ฆ่าตัดตอนเหมือนในอดีต

(21 กันยายน 2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดโครงการสร้างการรับรู้การตรวจสารเสพติดในเส้นผมจัดโดสถาบันนิติวิทยาศาสตร์และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส)

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีนโยบายในเรื่องของการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในประเทศของเราให้ลดน้อยลงไป แต่ตนคงไม่กล้าพูดว่ายาเสพติดจะหมดไปจากประเทศไทย ที่ผ่านมามีหลายรัฐบาลบอกว่าจะปราบปรามให้สิ้นซาก แต่ในส่วนของตนในนามของกระทรวงยุติธรรมยุคนี้จะดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง วันนี้ที่เรามาพูดกันคือเรื่องของวิทยาศาสตร์ ที่จะให้ความยุติธรรมกับสังคมได้มากขึ้น ส่วนหนึ่งของคดีความการยัดยาเสพติด เช่นกรณี คนขับสิบล้อ ที่ถูกจับยาบ้า 1 เม็ดที่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตอนที่ตนเข้ามารับงานใหม่ๆ ท่าน ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้เล่าให้ตนฟังว่าสามารถตรวจสอบคนเสพยาย้อนหลังได้ถึง 6 เดือน โดยตรวจเส้นผมยาว 30 ซม. ตนจึงได้ให้นำคนขับสิบล้อมาตรวจก็ไม่พบสารยาบ้า เป็นเรื่องที่ทำให้สังคมมองนิติวิทยาศาสตร์ ทำให้กระจ่างชัดว่าคนขับสิบล้อไม่ได้เสพยา

ตั้งเป้า 64 ยึดทรัพย์ยานรก 6 พันล้าน




นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้ไปเยี่ยมเด็กในสถานพินิจ ไปตรวจตามผับตามบาร์ คนที่เสพยามานั่งมาเที่ยวในผับในบาร์เวลาตรวจปัสสวะเขาก็มีวิธีเลี่ยง หรือคนที่รู้ว่าจะถูกตรวจ เขาก็หยุดเสพ แต่หากเราตรวจสารเสพติดจากเส้นผม เราจะย้อนหลังได้ถึง 6 เดือนและแม่นยำแน่นอน ในปี 2561เด็กในสถานพินิจที่เข้ารับการอบรมแล้วได้พักกลับบ้าน เมื่อกลับเข้ามาเราตรวจพบการกลับไปแอบเสพยา 27-28% ปี 2562 ลดเหลือ 11% และปีนี้เหลือเพียง 7% เท่านั้น แค่ให้ความรู้ว่านิติวิทยาศาสตร์แก่เด็กๆ ว่าการตรวจเส้นผมย้อนหลังได้ถึง 6 เดือนและตรวจสารเสพติดได้ถึง 26 ชนิด สถิติก็ลดลง ส่วนค่าใช้จ่ายจากการตรวจเส้นผม เมื่อก่อนเราใช้น้ำยาไปทำปฏิกิริยาซึ่งใช้เวลานานหลายวัน แต่ตอนนี้ใช้ระบบเอาเส้นผมมาอบแทน ซึ่งใช้เวลาเพียง 50 นาทีเท่านั้น และหากทำมากๆ จากเดิม 5 พันบาทเหลือเพียงพันกว่าบาทต่อคนเท่านั้น ซึ่งหากพ่อแม่ รักลูกหลาน ไม่รู้ว่าเขาไปแอบเสพยาหรือไม่ กระบวนการตรวจเส้นผมสามารถช่วยได้ เป็นการตอบโจทย์ได้ว่าลูกหลานเราแอบไปเสพยาหรือไม่

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนอยากให้สังคมและทั่วประเทศรู้ว่าเรามีกระบวนการนี้ และจะสามารถตัดตอนผู้ค้ารายใหญ่ได้ หากไม่มีคนเสพ คนขายก็จะค่อยๆหมดไป ก่อนหน้านี้เราปราบปรามหนักอย่างเดียว เราได้เม็ดยาประมาณ 590 กว่าล้านเม็ดต่อปี ถ้าเราปราบปรามอย่างเดียวลูกหลานคนไทยไม่สามารถที่จะเลี่ยงยาเสพติดได้เลย จากสถิติไอโอดีซี มีการผลิตยาเสพติดที่สามเหลี่ยมทองคำส่งออกไปทั่วโลกมูลค่าถึง 1.8 ล้านล้านบาท หากเราไม่ทำให้ประเทศเราปลอดยาเสพติดได้จะอันตรายมาก เมื่อ 10 ปีก่อนเขาผลิตวันหนึ่งได้ 4 แสนเม็ด แต่วันนี้โรงงานเดียวผลิตได้วันละ 7 ล้านเม็ด ถ้าเราไม่ทำลายเครือข่าย ไปไล่จับอย่างเดียว เราก็ได้แค่ยาเสพติดที่มากขึ้นๆ ซึ่งจากนโยบายที่ตนได้มอบลงไป เน้นการป้องกันควบคู่ไปกับการปราบปราม ในปีนี้เรายึดยาได้ 300 กว่าล้านเม็ด ดังนั้นการที่โรงงานผลิตยาบ้ามีกำลังที่สูง แต่เรายึดยาบ้าได้น้อยลง อาจจะเป็นเพราะนโยบายที่เข้มงวด ทำให้เขาไปขายที่อื่นแทน


รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้การยึดทรัพย์จากยาเสพติดปีหนึ่งไม่เกิน 600 ล้านบาท ซึ่งตนประกาศว่าเราจะยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดให้ได้มากกว่าเดิม 2 เท่า แต่จากการใช้การดำเนินการทางธุรกรรมทางการเงินไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เรายึดทรัพย์ได้มากกว่า 3 เท่าแล้ว และในปี 2564 ตนตั้งเป้าว่าต้องยึดให้ได้ 10 เท่า จะประกาศเป็นนโยบายของกระทรวงยุติธรรม ทั้งนี้ตนขอเตือนคนที่ยังค้ายาอยู่ว่าให้ระวังให้ดีและเลิกเสีย โดย 14 วันที่แล้วตนได้เสนอกฎหมายประมวลคดียาเสพติดเข้าสู่รัฐสภา รวบรวมจาก 19 ฉบับเหลือฉบับเดียว กำลังแปรญัตติและให้ยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ เช่น ปัจจุบันมีทรัพย์สิน 100 ล้าน ค้ายามาแล้ว 10 ปี ประเมินเป็นมูลค่าเท่าไรเราจะยึดทรัพย์เท่านั้นแล้วเอาเงินเข้าหลวง


"ผมมั่นใจว่ายาเสพติดจะค่อยลดน้อยลงไป จากการใช้หลายๆ ส่วนมาประกอบกัน เราจะไม่พูดกันลอยๆ เราจะไม่ใช้กำลังไปยึดยาเสพติดบนถนน ไม่มีการดวลปืนกันให้บาดเจ็บ ล้มตาย ไม่มีการฆ่าตัดตอน ไม่ให้มีคนติดคุกเยอะ ผมไม่อยากให้คนล้นคุก แต่เราจะทลายเครือข่ายยึดทรัพย์เอาเงินเข้าหลวง โครงการวันนี้เป็นการลดทั้งทางตรงและทางอ้อมสำหรับคนที่หลงอยู่ในยาเสพติด เราจะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือที่เข้ามาช่วย มีกฎหมายมาควบคุม เราได้แก้ประกาศและกฎกระทรวงให้การตรวจสารยาเสพติดจากเส้นผมใช้เป็นทางเลือก หากมีการใช้มากๆ ราคาก็จะถูกลง ผมอยากให้ทุกคนสามารถตรวจได้ และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่สนใจ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ในภาพรวมของเรา" นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline