svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"หมุดคณะราษฎร" ยังอยู่ เตรียมแจ้งแกนนำม็อบฯ

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กต๊ะ" พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลั่น.! หมุดคณะราษฎร ไม่ได้หายไปไหน เผย เจ้าหน้าที่ฯ กทม. ส่งมอบให้ตำรวจเอาไว้แล้ว เพราะถือว่าเป็นหลักฐานสำคัญในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ย้ำบ่ายนี้ทาง กทม. และกรมศิลป์ เข้าพบพนักงานสอบสวน

จากกรณีคณะแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ทำพิธีฝังหมุดคณะราษฎร หมุดที่สอง ช่วงเช้าของวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ในที่พื้นท้องสนามหลวง ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย เนื่องจากพื้นที่สนามหลวง ได้ถูกขึ้นบัญชีเป็นโบราณสถาน เมื่อปี พ.ศ.2520 ทั้งนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา (21ก.ย.) หมุดดังกล่าว ได้ถูกรื้อถอนออกจากบริเวณดังกล่าว ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

"หมุดคณะราษฎร" ยังอยู่ เตรียมแจ้งแกนนำม็อบฯ


เกี่ยวกับเรื่องนี้ พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า หมุดคณะราษฎร์ 2 ที่บริเวณท้องสนามหลวง ไม่ได้หายไปไหน และการถอดหมุดก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตำรวจ แต่เป็นทางกรุงเทพมหานคร เจ้าของพื้นที่เป็นผู้รื้อถอนออกไป โดยขณะนี้ททางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับหมุดดังกล่าวเอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะถือว่าเป็นหลักฐานสำคัญในการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งในช่วงบ่ายนี้ทางเจ้าหน้าที่ กทม. และเจ้าหน้าที่ฯกรมศิลปากร จะเดินทางเข้ามาพบกับพนักงานสอบสวนฯ เพื่อแจ้งความเอาผิด

"หมุดคณะราษฎร" ยังอยู่ เตรียมแจ้งแกนนำม็อบฯ



ส่วนแนวทางเอาผิดและขั้นตอนในการเอาผิดกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์ ที่จัดกิจกรรมชุมนุม ช่วงระหว่างวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมานั้น พล.ต.ต.ปิยะ ยืนยันว่า มีข้อมูลครบทั้งหมดแล้ว ซึ่งมีทั้งภาพและพยานหลักฐานชัดเจน สามารถเอาผิดได้

"หมุดคณะราษฎร" ยังอยู่ เตรียมแจ้งแกนนำม็อบฯ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เช้าวันนี้ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เรียกประชุม ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ตามวงรอบ โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องในคดี อาทิ พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนคร / ตัวแทนกองบังคับการปราบปราม / ตัวแทนเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร / กรมศิลปากร / และพนักงานสืบสวนเข้าร่วมประชุม ซึ่งคาดว่าหลังการประชุม จะมีแถลงข่าวในประเด็นที่น่าสนใจ เวลาประมาณ 12.00 น.

logoline