svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พายุโนอึนส่งผลให้น้ำโขงขึ้นฉับพลันอีกรอบ

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุ โนอึล ทำให้มีปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขงทั้งในไทยและ สปป.ลาว ไหลลงในแม่น้ำโขงในปริมาณมาก ส่งผลให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วฉับพลันอีกรอบ ชาวบ้านที่อยู่ริมโขง โป๊ะแพ และเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จากการที่มีฝนตกหนักในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทางภาคเหนือ รวมไปถึง สปป.ลาว ทำให้มีปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขงทั้งในประเทศไทยและ สปป.ลาว ไหลลงในแม่น้ำโขงในปริมาณมาก ส่งผลให้ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วฉับพลันอีกรอบต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่สอง

พายุโนอึนส่งผลให้น้ำโขงขึ้นฉับพลันอีกรอบ

ล่าสุด ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย มีระดับอยู่ที่ 5.47 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ (20 กันยายน 2563) ถึง 39 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 6.73 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากระดับน้ำโขงทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้ (21 ก.ย. 63) มีระดับสูงขึ้นถึง 56 ซม.เช่นเดียวกัน ซึ่งจะไหลมาถึงจังหวัดหนองคาย ภายในไม่เกิน 20 ชั่วโมงนี้

พายุโนอึนส่งผลให้น้ำโขงขึ้นฉับพลันอีกรอบ

ระดับน้ำโขงที่ขึ้นอย่างรวดเร็วฉับพลันอีกรอบครั้งนี้ ชาวบ้านที่อยู่ริมโขง โป๊ะแพที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง และเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมปรับโป๊ะแพ กระชังปลาให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับโป๊ะแพ และกระชังปลาของตนเอง

logoline