svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อธิบดีกรมชลประทานยิ้มโนอึลทำน้ำเพิ่ม

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมชลประทาน พอใจ "โนอึล" เพิ่มน้ำเขื่อนอีสานล่าง แต่ยังไม่พ้นวิกฤติ สั่งเตรียมรับมือแล้งหน้า หวั่นน้ำยังไม่มากพอที่จะเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้งได้ ตั้งความหวังพายุอีกลูก

ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำภายในเขตพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำหลากในห้วงที่ได้รับอิทธิพลจากพายุโนอึลรวมถึง สถานการณ์ภัยแล้งหลังจากสิ้นสุดช่วงฤดูฝน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการของหน่วยงานชลประทาน เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง




โดย ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยหลังการประชุมว่า ในช่วงที่ภาคอีสานตอนล่างได้รับอิทธิพลจากพายุโนอึล ระหว่างวันที่18 20กันยายนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักทั่วพื้นที่ โดยวัดค่าฝนตกสะสมได้ที่ประมาณ200มิลลิเมตร ซึ่งส่งผลดีทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำประมาณ130ล้านลูกบาศก์เมตร แบ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่5แห่ง ได้รับน้ำประมาณ52ล้านลูกบาศก์เมตร และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง อีกรวมประมาณ78ล้านลูกบาศก์เมตร โดยคาดว่า จะมีน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำต่อไปอีกอย่างน้อย1- 2วันนี้ แม้ว่าจะหมดฝนจากอิทธิพลของพายุลูกนี้ไปแล้วก็ตาม








แต่ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำภายในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่หลายแห่ง ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากก่อนหน้านี้เหลือปริมาณน้ำน้อยกว่าค่าเฉลี่ยอย่างมาก โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำแชะ ที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่มีปริมาณน้ำใช้การได้เพียง15เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และปริมาณฝนที่ตกก็ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอยู่มาก โดยค่าฝนตกเฉลี่ยในเขตพื้นที่ชลประทานที่8จะอยู่ที่ประมาณ1,093มิลลิเมตรในช่วงนี้ แต่ล่าสุดของปีนี้ มีปริมาณฝนตกเพียง524มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยกว่าค่าเฉลี่ยถึง50เปอร์เซ็นต์ดังนั้น เมื่อมีฝนตกลงมาในห้วงนี้ จึงได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เร่งเก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งหลังจากที่สิ้นสุดฤดูฝนปีนี้ ซึ่งยังยืนยันว่า ในห้วงฤดูแล้งที่จะถึงนี้ ปริมาณน้ำจะพอเพียงต่อการอุปโภคและบริโภคอย่างแน่นอน แต่ในภาคการเกษตรคงต้องรอดูสถานการณ์ของฝนอีกครั้งหนึ่ง



logoline