svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถึงเวลาพลิกโฉมโทรคมนาคม

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกมธ.ดีอีเอส" ฟันธง ถึงเวลาพลิกโฉมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย ด้วย 5G เตือน ผู้ประกอบการเก่า-ใหม่ เตรียมรับการเปลี่ยนแปลงที่เร็วและแรง

(21 กันยายน 2563) พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานนะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในอนาคต ว่า อุตสาหกรรมโทรคมนาคมเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมอันดับต้นๆ ที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผัน และมีบริษัทจำนวนมากที่ได้ลงทุนหลายพันล้านในโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย 5G เพื่อให้เครือข่ายมีความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นและมีความหน่วงเวลาที่ต่ำอย่างมากในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยผู้คนที่ไม่มีพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลมาก่อนจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ง่ายมากขึ้น 

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ให้บริการโทรคมนาคมจำนวนมากที่มีการเสนอแผนงาน และช่องทางที่หลายหลายเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ทำให้ปริมาณจราจรข้อมูลในเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันลูกค้าบางรายอาจต้องการความเรียบง่ายและการเป็นส่วนตัวที่คุ้นเคยจากแบรนด์ดิจิทัลชั้นนำ ทำให้ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมดั้งเดิมและคู่แข่งมีความจำเป็นที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้บริการ และอาจต้องเสี่ยงต่อการแข่งขันจากผู้เล่นหน้าใหม่

"วันนี้โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในทุกๆวัน ดังนั้นทุกอุตสาหกรรมของไทยจะต้องเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว อาจส่งผลให้ผู้ที่ไม่ปรับตัว อาจหายไปจากตลาดอย่างรวดเร็ว เพราะวันนี้เครือข่าย 5G เป็นตัวขับเคลื่อนนวัตกรรมการให้บริการและรูปแบบธุรกิจใหม่ เครือข่าย 5G ความก้าวหน้าใน AI และประสบการณ์ที่สำคัญของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ มีความเป็นไปได้ว่าช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงชนิดพลิกโฉมจะเกิดขึ้นเมื่อรูปแบบธุรกิจถูกพัฒนาขึ้นและมีความร่วมมือที่เปิดกว้างในหลายอุตสาหกรรม ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างแท้จริง ในการให้บริการดิจิทัลที่น่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้า" พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว

อย่างงไรก็ตาม เมื่อ 5G มีการขยายตัวรวดเร็วมากขึ้น ถือเป็นหนึ่งในตัวเร่งสำคัญที่สุด ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เพราะ 5G ทำให้เครือข่ายมีแบนด์วิดท์ที่สูงขึ้นอย่างมาก มีความหน่วงเวลาต่ำลง และทำให้การเชื่อมต่อเครือข่ายที่ดีขึ้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มุ่งเน้นการปรับปรุงและพัฒนาบรอดแบนด์เคลื่อนที่ และการเข้าถึงเครือข่ายไร้สายยังสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ รวมถึงเครื่องมือ AI จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ผู้ประกอบการเครือข่ายสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจาก 5G โดยผู้ให้บริการเครือข่ายจำเป็นจะต้องขับเคลื่อนธุรกิจด้วยความชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง AI จะมีบทบาทในการพัฒนาด้านการตลาดและการให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้การดำเนินงานมีต้นทุนที่ลดต่ำลง และค่าบริการที่ถูกลง และสุดท้ายคือกลุ่มคนที่เติบโตมากับเทคโนโลยีดิจิทัล จะเป็นผู้เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมใหม่

logoline