svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐขู่รัสเซียให้ควบคุมอาวุธนิวเคลียร์

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯยื่นข้อเสนอต่อรัสเซีย เกี่ยวกับข้อตกลงการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ฉบับใหม่ ที่ไม่จำกัดอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐในนาโต้ พร้อมกับบอกว่า รัสเซียอาจจะต้องเจอกับอาวุธนิวเคลียร์อันทันสมัยของสหรัฐ ที่จะเอามาติดตั้งอยู่ที่หน้าประตูบ้านของรัสเซีย

หลังสหรัฐฯถอนตัวแต่เพียงฝ่ายเดียวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง หรือ INF เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ สนธิสัญญา New START ปี 2554 เป็นข้อตกลงควบคุมอาวุธเพียงฉบับเดียวที่มีผลบังคับใช้ระหว่างมอสโกกับวอชิงตัน แต่มันก็จะหมดอายุในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า และการเจรจาเพื่อที่จะหาอะไรมาแทนที่มัน ก็ยังไม่ไปไหน 
ล่าสุด สหรัฐฯบอกว่าต้องการขยายอายุของ New START ออกไปอีกเป็นเวลาน้อยกว่า 5 ปี แต่จะขอให้เป็นเพียงสนธิสัญญาของการแสดงเจตจำนงที่จะไม่นำอาวุธออกมาใช้ แทนที่จะเป็นสนธิสัญญาที่มีผลผูกพัน แต่สหรัฐก็ยังมีการเรียกร้องเงื่อนไขอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย ในการให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์รัสเซียเมื่อวาน นายมาร์แชล บิลลิ่งสลี ทูตพิเศษของผู้นำสหรัฐในปัญหาเรื่องการควบคุมอาวุธบอกว่าเงื่อนไขประการแรกคือ ให้จีนมาเป็นภาคีของข้อตกลงดังกล่าวด้วย ซึ่งรัสเซียก็ไม่ได้คัดค้านเรื่องนี้ในทางทฤษฎี แต่ยืนยันว่าหากจีนเข้ามา อังกฤษและฝรั่งเศสก็ต้องเข้ามาเช่นกัน
ผู้แทนพิเศษของทรัมป์บอกว่าวอชิงตัน คัดค้านการนำอังกฤษและฝรั่งเศสเข้ามาร่วมในข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากสองประเทศนี้  "ไม่ได้มีการพัฒนาและนำอาวุธนิวเคลียร์ออกมาใช้" อย่างคึกคักในระดับเดียวกับจีน 
ขณะเดียวกัน ปักกิ่งก็ได้ปฏิเสธก่อนหน้านี้แล้ว ที่จะเข้าร่วมในสนธิสัญญาดังกล่าว
ในส่วนของเงื่อนไขของรัสเซีย มีการเรียกร้องให้สหรัฐฯลดขนาดคลังแสงนิวเคลียร์ของพวกสหรัฐในยุโรปลง แต่บิลลิ่งสลี บอกว่านี่เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำโดยบอกว่า " แต่เราจะไม่นำอาวุธนิวเคลียร์ออกไปจากสถานที่เก็บใด ๆ ในยุโรป "
หากมอสโกปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐ บิลลิ่งสลี เตือนว่า : หลังจากที่ทรัมป์ได้รับการเลือกตั้งใหม่แล้ว ค่าธรรมเนียมแรกเข้า จะเพิ่มขึ้นแน่ "หากไม่บรรลุข้อตกลงภายในเดือนกุมภาพันธ์สหรัฐฯจะละทิ้งสนธิสัญญาทั้งหมด และจะเดินหน้าปรับปรุงคลังแสงนิวเคลียร์ให้ทันสมัย เขาบอกว่า " รัสเซียได้ปรับปรุงคลังแสงนิวเคลียร์ของตัวเองให้ทันสมัยไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ แต่เราเพิ่งเริ่มต้น และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะดำเนินการโดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ จากสนธิสัญญา

โครงการปรับปรุงความทันสมัยของรัสเซียเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ได้ละทิ้งสนธิสัญญาควบคุมอาวุธฉบับก่อนหน้านี้ ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียบอกว่า เราต้องสร้างอาวุธเหล่านี้เพื่อตอบสนองต่อการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ซึ่งในอนาคตจะสามารถทำให้ศักยภาพทางนิวเคลียร์ของเราหมดลง

ในขณะที่เครมลินยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอของบิลลิ่งสลี วุฒิสมาชิกรัสเซียรายหนึ่งบอกว่า ไม่มีใครทำในลักษณะนี้หากต้องการบรรลุผลลัพธ์จริง ๆ " วุฒิสมาชิกอเล็ก มาโรซอฟจากคณะกรรมการการต่างประเทศ สภาสูงรัสเซียบอกว่า มันเหมือนกับการพูดว่า" เอาปืนของแกกับเพื่อนของแกมาให้ฉัน ไม่งั้นฉันจะยิงหัวนาย "

logoline