svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน"เชื่อ84ส.ว.หนุนแก้รธน.เพื่อยกภูเขาออกจากอก

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน ศรีแก้ว" เผย 22 ก.ย. เตรียมประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารูปแบบการอภิปรายญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของรัฐบาลและฝ่ายค้าน เสนอให้จัดการมาตรา 256 เปิดทางสสร.มาร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ ไม่ขอตอบ 84 ส.ว. จะตัดสินใจอย่างไร แต่เชื่อผลชุมนุม 19 ก.ย. มีผลให้วุฒิสภาสนับสนุน เพื่อยกภูเขาออกจากอก

(20 กันยายน 2563) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รูปแบบการประชุมรัฐสภา ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย. เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 6 ญัตติ ว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมรัฐสภาจะมีมติอย่างไรในการกำหนดวิธีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐ ธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ



นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ซึ่งในวันที่ 22 ก.ย. จะมีการหารือวิปสามฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อกำหนดรูปแบบการพิจารณาอย่างเป็นทางการ โดยเบื้องต้นจะเสนอให้พิจารณาอภิปรายแสดงความเห็นรวมกันได้ทุกญัตติ แต่ในการลงมติจะให้แยกพิจารณาลงมติเป็นรายมาตรา



ทั้งนี้ โดยในวันที่ 23 ก.ย. จะให้อภิปรายญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ญัตติ ของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และเมื่ออภิปรายครบแล้ว ก็ให้ลงมติจะรับหลักการวาระแรกหรือไม่ โดยใช้วิธีการขานชื่อรายบุคคล



"จะให้สมาชิกรัฐสภาแต่ละคนตอบในครั้งเดียวเลยว่า จะรับญัตติของพรรคร่วมรัฐบาล และรับญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ เพื่อประหยัดเวลา ไม่ต้องขานชื่อลงมติ 2 ครั้ง เพราะการขานชื่อรายคนแต่ละครั้ง ใช้เวลา 3 ชั่วโมง เพราะมีสมาชิกรัฐสภาถึง 750 คน" นพ.ชลน่าน กล่าวและว่า ส่วนการพิจารณาวันที่ 24 ก.ย. จะพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราที่เหลืออีก 4 ญัตติ ซึ่งรูปแบบเหมือนกับการอภิปรายวันที่ 23ก.ย.


ส่วนกรณีเสียงส.ว.ที่ยังไม่ชัดเจนจะช่วยลงมติแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ส่วนตัวยอมรับว่าคงไม่สามารถบังคับให้ ส.ว. 84 เสียง มาร่วมลงมติได้ แต่เชื่อว่า จำนวนมวลชนที่มาร่วมชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. จะเป็นตัวกดดันให้ ส.ว. ลงมติเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามความต้องการของประชาชน



"ดูแล้วน่าจะได้เสียงส.ว.พอ 84 เสียง ในการลงมติรับหลักการวาระแรกได้ เพราะถือว่า เป็นการปลดทุกข์ช่วย ส.ว. เพราะ ส.ว.เองก็คงไม่สบายใจในอำนาจมาตรา 272 ที่ต้องลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่จำเป็นต้องทำตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เป็นการยกภูเขาออกจากอกส.ว." นพ.ชลน่าน กล่าว

logoline