svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มอสโกยืนยัน 700 อาสาสมัครทดสอบวัคซีคสบายดี

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเทศมนตรีมอสโกเปิดเผยว่าชาวรัสเซียหลายหมื่นอาสาเข้าร่วมการทดสอบวัคซีนโควิด -19 ของรัสเซีย และหลายร้อยคนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบวัคซีนหลังวัคซีนได้รับการลงทะเบียน

นายเซรเกย์ โซเบียนิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เปิดเผยวันนี้ว่า การทดสอบขั้นสุดท้ายครั้งใหญ่ของวัคซีนสปุตนิก วี  ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาตัวแรกในโลกที่ได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการ กำลังดำเนินการในเมืองหลวงของรัสเซีย
เขาบอกว่างานนี้ มีผู้คนมากกว่า 60,000 คนอาสาเข้ารับการทดสอบ และหลายพันคนผ่านการตรวจสุขภาพที่เกี่ยวข้องก่อนเข้าร่วมการทดลองนี้ และมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่า 700 คน และทุกคนรู้สึกสบายดี
มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 ทั้งหมด 276,000 รายในมอสโก หรือคิดเป็นหนึ่งในสี่ของผู้ติดเชื้อ 1.1 ล้านคนทั่วประเทศ

มิคาอิล มูรัชโก รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซีย ก่อนหน้านี้รายงานว่าบรรดาอาสาสมัครไม่ได้แสดงผลข้างเคียงอะไรที่ไม่คาดคิดมาก่อน ประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์มีข้อร้องเรียนเล็กน้อยเกี่ยวกับเรื่องความอ่อนล้า การปวดกล้ามเนื้อเป็นเวลา 24 ชั่วโมงและอุณห ภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นเป็นครั้งคราว ซึ่งอาการเหล่านี้ อธิบายไว้ในคำแนะนำและสามารถคาดเดาได้ และในวันรุ่งขึ้นอาการจะลดลง
วัคซีนตัวนี้ได้รับการพัฒนาโดยศูนย์วิจัยระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยาเมื่อต้นปี ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินประกาศเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมว่าวัคซีนได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ส่งสัญญาณว่าวัคซีนจะพร้อมสำหรับฉีดให้กับประชาชนเป็นจำนวนมากภายในต้นปีหน้า

logoline