svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิเคราะห์ 7 สาเหตุ "ม็อบจบเร็ว"

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงตั้งวงวิเคราะห์ สรุป 7 สาเหตุ "ม็อบจบเร็ว" ทั้งประเมินมวลชนพลาดเป้า แกนนำตัวจริงหลบอยู่ข้างหลังเด็ก แถมกลัวๆ กล้าๆ ส่งผลยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวไร้เอกภาพ ขณะที่ท่าทีรัฐบาลไม่คุกคาม ไม่สกัด ทำให้เงื่อนไขการชุมนุมลดลง

มีการวิเคราะห์กันในหมู่ของผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง และอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานความมั่นคง ถึงสาเหตุที่ทำให้การชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสนามหลวง จบลงอย่างรวดเร็ว จนมวลชนบางส่วนถึงกับงง โดยเหตุปัจจัยที่พอจะประมวลได้ มีดังนี้
1. มวลชนมาร่วมชุมนุมไม่เยอะตามคาด ยอดผู้ชุมนุมสูงสุดช่วงค่ำถึงกลางดึกวันเสาร์ที่ 19 ก.ย. อยู่ที่ 2-3 หมื่นคน
2. มวลชนส่วนใหญ่เป็นคนเสื้อแดงที่เกลียดชังรัฐบาล ไม่ใช่คนรุ่นใหม่หรือนักศึกษาตามที่อ้าง ทำให้ภาพลักษณ์การชุมนุมไม่มีอะไรใหม่
3. ข้อเรียกร้องต่างๆ น่าจะถูกเบรกจากกลุ่มที่อยู่เบื้องหลัง ทำให้ทิศทางม็อบค่อนข้างเปะปะ น่าจะมีความไม่ลงตัวในการกำหนดแผนงานและยุทธศาสตร์

วิเคราะห์ 7 สาเหตุ "ม็อบจบเร็ว"

4. กลุ่มที่อยู่เบื้องหลังไม่เปิดตัว แต่ดันเด็กและเยาวชนออกหน้า แถมยังกลัวๆ กล้าๆ ทำให้โครงสร้างที่เป็นแกนหลักของการทำม็อบไม่ชัดเจน
5. ทุนสนับสนุนไม่มากพอ ดูจากการระดมมวลชนจากต่างจังหวัด ส่วนหนึ่งต้องเดินทางกันเอง รับผิดชอบค่าใช้จ่ายกันเอง ทำให้ระดมคนมาได้น้อย
6. ท่าทีของรัฐบาลไม่มีการคุกคามหรือสกัดกั้นมวลชน แต่ปล่อยให้ชุมนุมอย่างเสรี ทำให้เงื่อนไขของม็อบลดลง
7. สภาพอากาศ ฝนฟ้าไม่เป็นใจ แถมมีความเสี่ยงเรื่องโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ทำให้กลุ่มตามแห่ หรือร่วมม็อบตามแฟชั่นไม่กล้าไปร่วม

วิเคราะห์ 7 สาเหตุ "ม็อบจบเร็ว"

logoline