svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โนอึล เพิ่มน้ำเขื่อน 11 ล้าน ลบ.ม.

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุโนอึล ทำฝนตกต่อเนื่อง24 ชั่วโมง บริเวณผืนป่ามรดกโลกแห่งที่ 5 ป่าต้นน้ำของเขื่อนลำตะคอง ส่งผลให้น้ำในคลองธรรมชาติเพิ่มอย่างรวดเร็ว ล่าสุดมีน้ำเข้าเติมเขื่อนลำตะคองแล้ว 11.5 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 38

อิทธิพลของพายุโซนร้อน "โนอึล" เคลื่อนตัวผ่านพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของวันที่ 18 กันยายน เป็นเวลาต่อเนื่องกว่า 24 ชั่วโมง ได้เกิดฝนตกหนักในผืนป่ามรดกโลกแห่งที่ 5 ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ป่าต้นน้ำของลำตะคอง แหล่งน้ำอุปโภค บริโภคของชาวโคราชกว่า 5 แสนคน พื้นที่ 6 อำเภอ ปริมาณน้ำในคลองธรรมชาติได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กระแสน้ำได้พัดวัชพืชและเศษขยะมูลฝอยมาจำนวนมากทำให้เสาไม้สะพานมูลบ้านหมูสี ต.หมูสี อ.ปากช่อง เอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่ผ่านการใช้งานมานับ 100 ปี ไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำได้พังทลายลงสุดวิสัยที่จะสามารถป้องกันไว้ได้

โนอึล เพิ่มน้ำเขื่อน 11 ล้าน ลบ.ม.

นายชยุธพงศ์ อำรุงสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสายวันนี้ (20 กันยายน) ได้ตรวจสอบเส้นทางน้ำลำตะคองตั้งแต่แนวต่อรอยเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ถึงบ้านท่างอย ต.จันทึก อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นช่วงทางน้ำไหลลงเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว กระแสน้ำไหลค่อนข้างแรง หากทางน้ำมีลักษณะเป็นคอขวดและมีสิ่งกีดขวางจะพบเห็นบางช่วงปริ่มน้ำเอ่อท่วมเล็กน้อย

โนอึล เพิ่มน้ำเขื่อน 11 ล้าน ลบ.ม.

นับเป็นอานิสงส์ของ "โอนึล" ทำให้มีน้ำฝนไหลเข้าเขื่อนลำตะคอง 11.5 ล้าน ลบ.เมตร ซึ่งมากที่สุดในรอบปี 2563 สถานการณ์ล่าสุดมีปริมาณน้ำดิบ 119 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 38 % ของพื้นที่เก็บกัก 314 ล้าน ลบ.เมตร อย่างไรก็ตามได้ปิดประตูระบายน้ำเพื่อเก็บกักน้ำดิบให้มากที่สุด โดยให้การประปาท้องถิ่นจำนวน 81 แห่ง บริหารจัดการใช้น้ำฝนที่ตกท้ายเขื่อนแทน

ด้านนายพรเทพ วัชกีกุล นายอำเภอวังน้ำเขียว นครราชสีมา ได้ประชาสัมพันธ์ว่า ได้รับแจ้งจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 13 (สวนห้อม) ได้ปิดแหล่งท่องเที่ยวกลุ่มน้ำตกสวนห้อมเป็นการชั่วคราว เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงและเชี่ยวกรากเกรงจะไม่ปลอดภัยต่อกิจกรรมการท่องเที่ยว

โนอึล เพิ่มน้ำเขื่อน 11 ล้าน ลบ.ม.

logoline