svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปริศนาสวีเดน โควิดรอบ 2 ผู้ติดเชื้อต่ำ

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มสูงขึ้นในยุโรปส่วนใหญ่ สวีเดน ที่ชูกลยุทธต่อต้านการล็อตดาวน์ มีรายงานจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่ต่ำที่สุดในปัจจุบัน โดยมีผู้ป่วยเพียง 14 รายเท่านั้นที่มีอาการหนัก

ตอนที่ส่วนใหญ่ของทวีปล็อคดาวน์ในช่วงต้นของการระบาด แต่ชาวสวีเดนยังคงเพลิดเพลินกับเสรีภาพมากมาย
กลยุทธ์นี้ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกัน อัตราการเสียชีวิตต่อหัวของที่นี่ก็สูงกว่าในประเทศกลุ่มนอร์ดิกอื่น ๆ อยู่มาก คำถามที่ว่ากลยุทธ์ของสวีเดนประสบความสำเร็จหรือไม่ จึงยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก
ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปเรื่องนี้ และทุกประเทศ ก็อยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดที่แตกต่างกัน แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกในยุโรปที่บอกว่าทวีปนี้สามารถเรียนรู้บทเรียนจากสวีเดน
จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคแห่งยุโรป สวีเดนรายงานผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ 30.3 รายต่อประชากร 100,000 คนในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเทียบกับ 292.2 ในสเปน 172.1 ในฝรั่งเศส หรือ 61.8 ในสหราชอาณาจักร และ 69.2 ในเดนมาร์ก ซึ่งทั้งหมดนี้ กำหนดให้มีการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงต้นของการแพร่ระบาด โดยรวมแล้วสวีเดนมีรายงานการติดเชื้อ 88,237 คนและมีผู้เสียชีวิตจากไวรัส 5,864ราย หรือเสียชีวิต 57.5 ราย ต่อประชากร 100,000 คนนับตั้งแต่เริ่มวิกฤต
เริ่มแรก หลายคนไม่เชื่อกับภาพของชาวสวีเดนที่รับประทานอาหารกับเพื่อน ๆ ในร้านอาหารหรือจิบค็อกเทลริมน้ำ บางคนอิจฉาที่ธุรกิจในสวีเดนไม่ได้ถูกบังคับให้ปิด จากนั้นก็เกิดอาการช็อก เมื่อไวรัสระบาดทั่วบ้านพักคนชรา เมื่อกลางเดือนเมษายนมีราย งานผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 รายในแต่ละวันในสวีเดน ขณะที่อัตราการเสียชีวิตลดลงที่อื่นในยุโรป

แต่ในวันนี้ จากความกลัวว่าจะเกิดการระบาดคลื่นลูกที่สองทั่วยุโรป ผู้สื่อข่าวหลายคนเดินทางไปสตอกโฮล์มเพื่อถามเกี่ยวกับความสำเร็จที่สวีเดนมีผู้ติดเชื้อน้อยในปัจจุบัน
แต่ผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่า ก็ไม่ใช่ว่าสวีเดนจะไม่มีโอกาสเจอกับการระบาดในระลอกที่ 2 เสียเลย โดยคาดว่าจะมีการแพร่ระบาดในท้องถิ่น แต่เจ้าหน้าที่วางแผนที่จะดำเนินการตามเป้าหมายโดยอาศัยการทดสอบ การติดตาม การติดต่อและการแยกผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว

ในขณะที่คนทั่วโลกเฝ้ามองด้วยความอิจฉาในเสรีภาพที่ชาวสวีเดนมีความสุขท่ามกลางการถูกปิดกั้นที่อื่น แต่มันก็ไม่มากเท่าที่ผู้คนคิด อย่างการชุมนุมของผู้คนถูก จำกัด ไว้ที่ 50 และการชุมนุมที่บาร์ถูกห้าม ข้อกำหนดส่วนใหญ่ เป็นเรื่องการกระทำโดยสมัครใจของประชาชน
ความไว้วางใจที่มอบให้กับประชากรในการแบกรับความรับผิดชอบส่วนบุคคลในการแพร่ระบาดทำให้สวีเดนขัดแย้งกับประเทศอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่ใช้มาตรการบีบบังคับ

logoline