svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจย้ำ ม็อบ 19 กย. ผิดกฏหมายอื้อ

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนครบาล แถลงแกนนำม็อบ 19 กันยาฯ และพรรคพวก เข้าข่ายกระทำความผิดหลายข้อหา ทั้งบุกรุกสถานที่ ทำให้เสียทรัพย์ กล่าวปราศรัยหมิ่น ย้ำปักหมุดคณะราษฎร ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะถือว่ากระทำผิดกฏหมาย โดยมีการบันทึกภาพหลักฐานเอาไว้อย่างชัดเจน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 กันยายน 2563 พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานการชุมนุม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลพันตำรวจเอก กฤษณะ เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม ตลอดจนมีการรับมอบหนังสือจากทางกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีพลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นทำหน้าที่รับมอบด้วยตัวเอง ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ หลังจากนั้นจะดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งไม่ใช่ตัวแทนจากสำนักงานองค์คมนตรี ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอไป สำหรับเนื้อหาในหนังสือดังกล่าว ส่วนตัวแล้วยังไม่ได้ตรวจสอบ

ตำรวจย้ำ ม็อบ 19 กย. ผิดกฏหมายอื้อ


ขณะที่ พลตำรวจตรี ปิยะ เปิดเผยว่า การเปิดการจราจรโดยรอบ จะให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เชื่อว่าจะไม่เกินช่วงเย็นวันนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรที่จะส่งผลกระทบกับประชาชน ส่วนกรณีที่มีการปักหมุดคณะราษฎร จำนวน 2 หมุด ที่ท้องสนามหลวงนั้น ตามที่ทราบกันดีว่า สนามหลวงนั้นได้ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ ที่มีทางกรุงเทพมหานคร และกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานนี้ต้องหารือการดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งทางตำรวจตรวจสอบแล้วเชื่อว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมาย ทั้งนี้จะมีการพิจารณาหากไม่มีความจำเป็น ก็จำเป็นต้องนำหมุดดังกล่าวออกจากพื้นที่

ส่วนการชุมนุมครั้งนี้ จะมีการเอาผิดกับผู้ชุมนุมหรือไม่อย่างไรนั้น พลตำรวจตรีปิยะ ระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีการบันทึกภาพหลักฐานชัดเจน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องนำมาพิจารณาจากภาพ ว่าใครทำอะไรผิดบ้าง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ถือเป็นความผิดต่างกรรม ต่างวาระ ทั้งในเรื่องการชุมนุมไม่แจ้งล่วงหน้า การปักหลักค้างคืนเกินเวลาที่กำหนด


พลตำรวจตรี ปิยะ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์วันที่ 19-20 กันยายน มีความผิดต่างกรรมต่างวาระกัน ช่วงแรก คือ ออกจาก ม.ธรรมศาสตร์ เข้าสู่สนามหลวง การชุมนุมโดยไม่แจ้งให้ตำรวจทราบ ถือว่าเป็นการชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนที่สอง เมื่อเข้าไปในสนามหลวงแล้ว แต่อยู่จนกระทั่งล่วงเลยการเปิดให้บริการ และความผิดส่วนที่สาม การปักหมุดซึ่งถือเป็นส่วนเกิน และไม่ใช่สิ่งที่พึงมีในท้องสนามหลวง ซึ่งการกระทำผิดทั้งหมด ตำรวจได้บันทึกภาพและเสียงไว้พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอน ทั้งนี้ ในส่วนแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นเวทีปราศรัย โดยมีถ้อยคำและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เมื่อคืนที่ผ่านมา พลตำรวจตรี ปิยะ กล่าวว่า ขณะนี้ พลตำรวจตรี สุคุณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กับทีมพนักงานสอบสวนอีกกว่า 40 คน ได้บันทึกภาพหลักฐานและเสียง ตั้งแต่เริ่มการชุมนุม และการปราศรัย ตลอดจนการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาร่วมกับฝ่ายกฎหมาย ว่าเข้าข่ายความผิดใดต่อไป

พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวเสริม กรณีแกนนำนัดชุมนุมอีกครั้งวันที่ 23-24 กันยายน ว่า ตำรวจมีความพร้อมรองรับสถานการณ์ให้เกิดความเหมาะสม เมื่อมีการใช้แผนชุมนุม 63 แล้ว โดยหลักแม้ตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย แต่ไม่ได้มุ่งจะใช้กำลังกับผู้ชุมนุม เป็นการปรับแผนให้เข้ากับสถานการณ์ เอาบทเรียนที่ผ่านมา หลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์มาใช้ เพื่อให้ทุกฝ่ายมีทางออก ภาพที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าคือความสำเร็จของการเจรจาระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ และเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายอยากเห็น

ตำรวจย้ำ ม็อบ 19 กย. ผิดกฏหมายอื้อ


รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดในครั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดจำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้มีหลักฐานเป็นภาพวีดีโอ. และพยานต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่กระทำความผิดฐานบุกรุกพื้นที่ และทำลายทรัพย์สินของทางราชการ โดยในจำนวนที่ผู้กระทำความผิดดังกล่าว อาจถูกหมายเรียกถึง 2 หมาย เนื่องจากมีการกระทำความผิดซ้ำซ้อนกัน

logoline