svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูชาติ" ชี้ ม็อบปักหมุดคณะราษฎรผิดกฎหมาย

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ชี้ ปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 กลางท้องสนามหลวง ผิดกฎหมายอาญา เนื่องจากท้องสนามหลวง ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติใน พ.ศ. 2520

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า สนามหลวงได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติใน พ.ศ. 2520 โดยพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 32 ผู้ใดบุกรุกโบราณสถาน หรือทําให้เสียหาย ทําลายทําให้เสื่อมค่าหรือทําให้ไร้ประโยชน์ซึ่ง โบราณสถาน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินเจ็ดปีหรือปรับไม่เกินเจ็ดแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ







ถ้าการกระทําความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทําต่อโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว ผู้กระทําต้องระวางโทษ จําคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ มาตรา 33 ผู้ใดทําให้เสียหาย ทําลาย ทําให้เสื่อมค่า ทําให้ไร้ประโยชน์หรือทําให้สูญหายซึ่งโบราณวัตถุหรือ ศิลปวัตถุที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้วต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ฉะนั้น การที่กลุ่มผู้ชุมนุมร่วมกันบุกรุกเข้าไปชุมนุมในสนามหลวงที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้วโดยไม่ได้รับอนุญาต ย่อมมีความผิดตามมาตรา 32 วรรคสอง ต้องระวางโทษไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับส่วนการที่ได้มีการทำลายพื้นคอนกรีตและทำการฝังวัตถุที่เป็นโลหะลงไปบนพื้นเป็นการทำให้เสียหายซึ่งโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้วย่อมมีความผิดตามมาตรา 33 ระวางโทษจําคุกไม่เกิน 10 ปีหรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ โดยการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำอันเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันศาลต้องลงโทษผู้กระทำทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91



logoline