svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซูเปอร์โพล ชี้กลุ่ม "พลังเงียบ" ขยายตัวสูงในประเทศไทย

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจพบว่า กลุ่มประชาชน ที่เรียกว่า "พลังเงียบ" กำลังขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย และต้องการการเมืองรูปแบบใหม่ที่ไม่สร้างความแตกแยกให้คนในชาติ โดยต้องการให้คนรุ่นใหม่เข้ามาเปลี่ยนการเมืองแบบเก่า

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจหัวข้อ "พลังเงียบ" พบว่า มีสัดส่วนของผู้สนับสนุนรัฐบาล และไม่สนับสนุนรัฐบาลและกลุ่มพลังเงียบ กระจายตัวแบ่งออกเป็นกลุ่มต่างๆ


จากผลสำรวจจากประชาชนพบว่า ร้อยละ 33.9 ให้การสนับสนุนรัฐบาล / ขณะที่ ร้อยละ29.6 ไม่สนับสนุนรัฐบาล และร้อยละ 36.5 บอกว่าตัวเองเป็นพลังเงียบและขออยู่ตรงกลาง


ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพลบอกอีกว่า แนวโน้มจุดยืนการเมืองของประชาชนตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงช่วงที่มีการนัดชุมนุมในวันที่19 กันยายน ที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มคนที่ระบุว่าตัวเองเป็นพลังเงียบมีเพิ่มสูงขึ้นจากร้อยละ 20.9 ในช่วงเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นมาสูงที่ร้อยละ 36.5 และอีกประเด็นที่น่าสนใจ ก็คือหากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่เกิดขึ้น จะมีทิศทางอย่างไร โดยกลุ่มพลังเงียบ ร้อยละ82.5 บอกว่า จะเลือกพรรคที่เป็นพรรคการเมืองใหม่ไม่สร้างความแตกแยกให้คนในชาติ และมีผลงานลดความเดือดร้อนของประชาชน 



 

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพลบอกอีกว่า ผลโพลที่ออกมาสะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มพลังเงียบ กำลังเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากขึ้นและมีแนวโน้มที่ต้องการพรรคการเมืองที่เป็นการเมืองแบบใหม่ไม่สร้างความแตกแยกให้คนในชาติ ไม่โกงกิน และช่วยลดความเดือดร้อนของประชาชนได้ / ประชาชนส่วนใหญ่เบื่อหน่ายต่อการเมืองแบบเก่าและอยากให้การเมืองใหม่และคนรุ่นใหม่ ที่น่าไว้วางใจได้เข้ามาทดแทน

 

logoline