svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพนกวิน" ประกาศชัยชนะ 14 ต.ค.ชวนหยุดงาน-หยุดเรียนทั่วประเทศ

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯประกาศยุติการชุมนุมแล้ว นัดประชาชนหยุดงาน-หยุดเรียน 14 ต.ค.ต้านรัฐบาล รวมตัวกันอีกครั้งที่รัฐสภา 24 ก.ย. จับตา อภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญ

(20 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกลุ่มผู้ชุมนุมทแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม และเครือข่าย จัดการชุมนุม #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร และประกาศbig surprise ไม่เดินขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่จะเดินไปยื่นหนังสือ 3 ข้อเรียกร้องและ 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯถึงกษัตริย์ผ่าน องคมนตรี โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมร้วมเคลื่อนขบวนไปด้วย ด้านหน้าบริเวณศาลฎีกา


โดยหลังจากที่ น.ส.รุ้ง ปณัสยา ตัวแทนผู้ชุมนุมได้มอบหนังสือเปิดผนึกถึงประธานองคมนตรี โดยมี พล.ต.ท ภัครพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.เปํนตัวเเทนรับมอบหนังสือ ล่าสุดแกนนำทั้งน.ส.รุ้ง เเละ เพนกวิน กล่าวขอบคุณมวลชนทีมาร่วมชุมนุม เเละประกาศยุติการชุมนุมอย่างเป็นทางการแล้ว จากที่ตอนแรกกำหนดการเดิมที่จะชุมนุมไปถึงช่วงเที่ยง


โดยนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ ระบุว่า หรือเพนกวิน กล่าวว่า จะกลับมาทวงคำตอบข้อเรียกร้อง10ข้อ ที่ได้ยื่นเรียกร้อง และ ชัยชนะของการชุมนุม ไม่ได้วัดที่การชุมนุม ณ ท้องสนามหลวง ตลอดสองวันนี้ แต่หลังจากนี้จะตัดสินที่การกลับไปปฏิบัติตามข้อเสนอ 8 ข้อ ที่ทุกหลังนับจากนี้ กลับไปปฏิบัติตามที่บ้าน โดยขอให้ประชาชนใช้ซื้อริบบิ้นสีขาว ผ้าขาว มาผูกไว้ที่หน้าบ้าน และกระจกรถ เพื่อแสดงว่า ณ ตรงนี้มีผู้ที่รักในประชาธิปไตย และขอให้ทุกคนแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้ว เมื่อได้ยินเพลงชาติบรรเลง นอกจากนี้ยังขอให้ทุกคนพร้อมใจกันหยุดเรียน หยุดงาน ลาพักร้อน ในวันที่ 14 ตุลาคม โดยพร้อมเพรียงกันแกนนำยังกล่าวขอบคุณผู้ชุมนุทุกคนที่ร่วมต่อสู้ด้วยกันมาตลอด โดยเฉพาะการชุมนุมใหญ่ตลอด 2 วันที่ผ่านมา




นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า รัฐธรมนูญฉบับประชาชนต้องมาจากการร่างใหม่เท่านั้น ไม่ใช่มาจากการแก้ไข ถ้ากระบวนการนี้ไม่ผ่านในสภา นั่นคือเวลาที่จะมีการออกมาชุมนุมบนท้องถนนอย่างสมบูรณ์ หลังจากนี้จะนัดชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 24 กันยายนนี้โดยจะไปที่รัฐสภา เกียกกาย ส่วนกลุ่มอีสานปลดแอกนับชุมนุมกันที่มหสารคาม 4ตุลาคมนี้


โดยก่อนการแยกย้ายกันกลับ บรรดาการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินตั้งแถวหน้ากระดาน แล้วเดินเข้าไปไหว้ ขอบคุณตำรวจภูธรภาค7 ที่มาปฏิบัติหน้าที่ ตรงบริเวณด้านข้างศาลฎีกา และศาลหลักเมือง


หลังจากการประกาศยุติการชุมนุม ขบวนได้เคลื่อนออกจากด้านหน้าศาลฎีกา กลับเข้าสู่สนามหลวง เพื่อนร่วมกันร้องเพลงเเละร่วมฉลองชัยนะกับมวลชนภาคอีสาน เสื้อแดง ที่มาเป็นแนวร่วม หลังจากนั้นจึงได้เเยกย้ายกันกลับเนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก

logoline