svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพนกวิน" พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเยาวชนปลดแอก ประกาศยุติชุมนุมหลังถวายยื่นฎีกาและข้อเรียกร้อง นัดชุมนุมอีกครั้งวันที่ 14 ตุลาคม 2563 พร้อมเปิดไทม์ไลน์การชุมนุมทั้งสองวัน

จากกรณีการชุมนุมของการแกนนำตั้งแต่วันที่ 19-20 กันยายน 2563 โดยช่วงเช้าวันนี้แกนนำได้ยื่นข้อเรียกร้องโดยขอให้ทางเจ้าหน้าที่ส่งตัวแทนประธานองคมนตรีเพื่อรับเรื่องถวายฎีกา โดยได้เจรจากับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เพื่อให้เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือเปิดผนึก 3 ข้อ และข้อเรียกร้อง 10 ประการ ผ่านไปถึง พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี โดยแกนนำพอใจ หลังจากที่ทางตัวแทนรับหนังสือดำเนินการต่อ

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน


หลังจากนั้นเวลา 09.30น.เพนกวินขึ้นรถปราศรับประกาศชัยชนะในข้อเรียกร้องครั้งนี้ พร้อมประกาศยุติชุมนุม ให้มวลชนเดินทางกลับบ้านและนัดวันที่ 24 ก.ย.ไปสภาไปยื่นข้อเรียกร้องรัฐธรรมนูญ และนัดมาชุมนุมใหญ่อีกรอบวันที่ 14 ตุลาคม 2563
ไทม์ไลน์การชุมนุวันเสาร์ที่ 19 ก.ย.
08.30น. หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการนำรถเสบียง อาหารมาลง ส่วนบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนดำเนินนอก เหตุการณ์ยังปกติไม่มีผู้ชุมนุม
เวลา 08.34น. บรรยากาศที่ถนนราชดำเนินนอก ต่อเนื่องจนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า พระที่นั่งอนันตสมาคม เหตุการณ์ปกติ ปริมาณฝนเริ่มเบาบาง
08.30น. กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เรียกกำลังเตรียมความพร้อม โดยเวลา 10.00 น. จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ชุมนุม โดยบรรยากาศมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืน ส่วนที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

08.43น. หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล(บชน.) มีรถตู้นำตำรวจควบคุมฝูงชน(อคฝ.) ทยอยเข้าไปด้านใน
08.50 น. บรรยากาศในทำเนียบรัฐบาล ฝั่งประตู 5 ก่อนประชุมศูนย์ปฎิบัติการ ยังคงสงบเรียบร้อย
09.04น. จุดบริเวณเต็นท์ศูนย์อำนวยการติดตามการชุมนุม (พรรคเพื่อไทย) จำนวน 6 เต็นท์ ข้างบริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม ใกล้กับสนามหลวง ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่มาจัดเตรียมสถานที่แล้ว แต่ยังไม่พบแกนนำคนสำคัญของคณะฯ เบื้องต้นจัดเก้าอี้ไว้ประมาณ 100 ตัว // น้ำดื่มกว่า 500 แพค // มีการติดตั้งไฟฟ้า ,โรงครัวของดาราประชาธิปไตย (ทราย เจริญปุระ)
สำหรับบรรยากาศอื่นๆโดยรอบ มีเต็มท์หน่วยปฐมพยาบาล ,รถสุขาเคลื่อนที่จากทางสำนักงาน กทม. จำนวน 2 คัน
ทั้งนี้พบกลุ่มผู้ที่คาดว่าจะมารอชุมนุมบางส่วนทยอยเข้ามาพื้นที่บ้างแล้ว ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัย ก็พบเห็นเจ้าหน้าตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยสำรวจดูแลอย่างเข้มงวดอยู่รอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ในส่วนของการจราจร ยังคงสัญจรได้อย่างคล่องตัว
09.15 น. ผู้บัญชาการประจำทำเนียบรัฐบาล ได้เรียกรวมตำรวจ ก่อนกระจายกำลังปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่างๆ
13.02น. มวลชนเริ่มทยอยมา โดยใช้เรือโดยสารกับรถประจำทางสาย 1 และ 25 เมื่อลงจากรถและขึ้นจากกเรือแล้วได้ทยอยเดินไปเข้าประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้านสนามหลวง ซึ่งเปิดอยู่เพียงประตูเดียว

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน


13.41น. ม็อบตัดประตูฝั่งท่าพระจันทร์ ไมค์นำผู้ชุมนุมกรูเข้าด้านในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฝั่งท่าพระจันทร์ ไร้เจ้าหน้าที่ขวาง
14.00 น. ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ บริเวณสนามฟุตบอล นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯประชาธิปไตย ได้ขึ้นปราศัย เนื้อหาเป็นเรื่องของการใช้อำนาจของเผด็จการ และประกาศว่าพรุ่งนี้เจอกัน พร้อมมวลชนนับแสนคน
ขณะที่ความเคลื่อนไหวของมวลชน ยังคงทยอยเดินเข้ามาในธรรมศาสตร์ตลอดเวลา ส่วนมากเป็นมวลชนกลุ่มเสื้อแดง (ดูตามภาพ) ผสมกับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ แต่กลุ่มคนรุ่นใหม่ยังมีน้อยกว่า
15.00 น. รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน ภาพชายชุดดำที่ปรากฏในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั่น ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างแน่นอน ต่อมากองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกหนังสือ ห้ามชุมนุมใกล้สถานที่สำคัญในระยะ 150 เมตร และ 50 เมตร เช่น ศาลฎีกา ทำเนียบรัฐบาล เขตพระราชฐาน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน


21.11 น. รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังการทำกิจกรรมบนเวทีปราศรัย ผ่านมาแล้วกว่า 5 ชั่วโมงว่า ภาพรวมจนถึงตอนนี้ ที่คนมาเข้าร่วมชุมนุมฟังการปราศรัย มากมาย สะท้อนว่ามีคนเห็นด้วย กับ ข้อเรียกร้อง 10 ข้อ

ไทม์ไลน์การชุมนุมวันอาทิตย์ที่ 20 ก.ย.
01.30 น. เจ้าหน้าที่ตั้งแบร์ริเออร์ และนำรถเมล์ปิดเส้นทางใกล้ท่าช้าง - ข้าง มธ. - หน้าศาลฎีกา
06.00 น. มีกิจกรรมบนเวทีปลุกผู้ชุมนุม

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน


06.30 น. แท่งแบร์ริเออร์-ลวดหนามหีบเพลง วางสกัดพรึ่บที่แยก จปร. - เชิงสะพานมัฆวาน และทางแยกรอบทำเนียบรัฐบาล
06.39 น. เวทีสนามหลวงเริ่มพิธีปักหมุดคณะราษฎรใหม่ที่ท้องสนามหลวง
08.00 น. ผู้ชุมนุมเคารพธงชาติ พร้อมกล่าวคำปฏิญาณ
08.10 น. แกนนำประกาศนำมวลชนไปถวายฎีกาในหลวง
08.12 น. มวลชนเริ่มตั้งขบวน แกนนำขึ้นรถบรรทุกกระจายเสียง
08.20 น. ม็อบเคลื่อนขบวน มุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง ประกาศยื่นฎีกาผ่าน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี
08.25 น. มวลชนเผชิญหน้าเจ้าหน้าที่ที่แนวกั้นฝั่งศาลฎีกา
08.30 น. จนท.ไม่ยอมให้มวลชนเคลื่อนผ่าน เจรจาให้ส่งตัวแทน 3 คน
08.35 น. รุ้ง (ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล) เป็นตัวแทนไปเจรจาตำรวจ ขอให้เปิดทาง ขณะที่มวลชนตะโกนให้องคมนตรีส่งตัวแทนออกมา
08.37 น. พล.ต.ท.ภคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ออกมาหน้าแนว จนท. พูดคุยกับรุ้ง
08.44 น. แกนนำประกาศ ผบช.น.ยอมให้ตัวแทน 2 คนยื่นหนังสือ เพื่อส่งต่อไปยังประธานองคมนตรี

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน


08.50 น. ตัวแทนผู้ชุมนุม 2 คน เข้าไปยื่นข้อเรียกร้อง
08.55 น. รุ้งอ่านข้อเรียกร้องทั้งหมด ก่อนยื่นให้ ผบช.น.
08.57 น. ผบช.น.รับข้อเรียกร้องจากรุ้ง มีการถ่ายภาพเป็นสักขีพยาน
09.00 น. ผู้ชุมนุมบางส่วนเริ่มสลายตัว ขณะที่บนรถกระจายเสียง เพนกวินขึ้นปราศรัยขอบคุณมวลชน พร้อมประกาศชัยชนะในศึกครั้งแรก
09.30น.ประกาศยุติชุมนุม ให้มวลชนเดินทางกลับบ้าน และนัดวันที่ 24 กันยายน 2563 ไปสภาฯไปยื่นข้อเรียกร้องรัฐธรรมนูญ และนัดมาชุมนุมใหญ่อีกรอบวันที่ 14 ตุลาคม 2563 พร้อมประกาศเชิญชวนให้ทุกคนลางาน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

สรุปไทม์ไลน์การชุมนุม 2 วัน

logoline