svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มรณะแล้วหลวงปู่ถาวร หลังเดินหายลงไปในแม่น้ำโขง 9 คืน 10 วัน

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการไทยส่งทีมรับร่างหลวงปู่ถาวร วัย 62 ปี ท่ามกลางพายุ โนอึล หลังเดินหายลงไปในแม่น้ำโขงนาน 9 คืน 10 วัน สุดท้ายชาวประมงพบไปติดอยู่ฝั่ง สปป.ลาว ความเชื่อของชาวพื้นที่ ให้นำไปฝังทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการค้นหาหลวงปู่ถาวร ถาวรโร อายุ 62 ปี พระลูกวัดป่าห้วยมหมากใต้ ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี หลังจากที่มีผู้พบจีวร ไฟฉาย และรอยเท้าของหลวงปู่ถาวรบริเวณท้ายป่าช้า บ้านห้วยหมากใต้ ช่วงตี 4 ของวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุด 15.00 น. (19 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการประสานจากชาวบ้านว่ามีผู้พบศพของพระลอยอยู่กลางแม่น้ำโขง บริเวณบ้านเวินบึก ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นหมู่บ้านสุดท้ายชายแดนไทยลาว เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.โขงเจียม พร้อมด้วยฝ่ายปกครองและชาวบ้านห้วยหมากใต้ จึงได้นำเรือเข้าตรวจสอบ พบเป็นร่างของหลวงปู่ถาวรที่มีสภาพร่างกายเน่าเปื่อย อยู่ริมตลิ่งของ สปป.ลาว ห่างจากหลักเขตแดเนไทยประมาณ 50 เมตร จึงได้ประสานทางการลาวเพื่อขอนำร่างของหลวงปู่กลับมายังฝั่งไทย

แต่ด้วยร่างของหลวงปู่ถาวรได้ข้ามเขตมายังพื้นที่ของสปป.ลาวทาวงการลาวจึงขอให้ทางไทยได้ทำเอกสารประสานทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนจะอนุญาติให้นำร่างของหลวงปู่ถาวรข้ามกลับมายังประเทศไทยเจ้าหน้าที่ตำรวจและนักข่าวจึงต้องลอยเรืออยู่ในแม่น้ำโขงท่ามกลางสายฝนของพายุโนอึลจนกระทั้ง18.30น.เจ้าหน้าที่จึงสามารถนำร่างของหลวงปู่ถาวรกลับเข้ามายังเขตไทยได้สำเร็จ

หลังจากเจ้าหน้าที่ทางการไทยนำร่างของหลวงปู่ถาวรถึงบริเวณท้ายป่าช้าบ้านห้วยหมากใต้แพทย์เวรโรงพยาบาลโขงเจียมและพนักงานสอบสวนสภ.โขงเจียมได้ร่วมกันทำการชันสูตรเบื้องต้นก่อนจะนำเข้าฝั่งภายในป่าช้าบ้านห้วยหมากทันทีโดยไม่มีการนำร่างของหลวงปู่ไปประกอบพิธีทางศาสนาแต่อย่างใดเนื่องจากเป็นความเชื่อของชาวพื้นถิ่นที่ไม่ให้นำศพผู้ที่ตายโหงเข้าบ้านหรือวัดให้นำไปฝังทันที

logoline