svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร"ย้ำม็อบออกเพราะอยากให้ระบอบ"ประยุทธ์"ควรจบลง

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยะบุตร แสงกนกกุล" มองการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดและดำเนินการในกรอบของกฎหมาย ย้ำเหตุที่ประชาชนออกมาเพราะทนไม่ไหวอีกแล้ว โดยเฉพาะระบอบ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ชี้ไร้ม็อบรัฐจะยอมแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่

(19 กันยายน 2563) นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมาร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่วมกับโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือiLaw ที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม เพื่อแสดงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและมาร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก
โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิทธิและเสรีภาพที่ติดตัวประชาชนทุกคนมาตั้งแต่กำเนิด ครั้งนี้เป็นการแสดงออกที่ชี้ให้เห็นว่า 14 ปีที่ผ่านมา เผด็จการทหารมีอำนาจมาอย่างต่อเนื่อง เอาทรัพยากรอำนาจของประชาชน ทุกสิ่งทุกอย่างแลกกับคนไม่กี่คนการที่เด็กและเยาวชนลุกขึ้นมาต่อสู้ เพราะเห็นว่าจะไม่ทนอีกแล้ว

ทั้งนี้ และระบอบของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ควรจะจบลง เพื่อสร้างมติของมหาชนต่อไปส่วนการชุมนุมครั้งนี้จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไรนั้น ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า การริเริ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญมาจากการกดดันของประชาชน ส่วนตัวมองไม่ออกว่า หากไม่มีการชุมนุมรัฐบาลจะยอมแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อย่างไร

นายปิยะบุตร กล่าวว่า อยากให้ประชาชนมาร่วมครั้งนี้ เพื่อแสดงพลังให้สภาผู้แทนราษฎรได้เห็นความตั้งใจของประชาชน ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะได้ติดตามการปราศรัยต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. และตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มเยาวชนปลดแอก เห็นว่าอยู่ในกรอบของกฎหมาย จึงคิดว่าวันที่จะมากังวลเรื่องการแสดงออกของประชาชน แต่ฝ่ายที่มีอำนาจในปัจจุบันควรกลับไปคิดทบทวนว่าพาประเทศชาติมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร เพราะสิ่งเหล่านี้ คือ สิ่งที่ประชาชนตอบโต้ผู้มีอำนาจรัฐกระทำมาตลอด 14 ปี

นอกจากนี้ มองว่าประชาชนที่มาต่อสู้ในวันนี้ (19ก.ย.) เชื่อว่าความรุนแรงจะไม่มาจากประชาชนอย่างแน่นอน

logoline